Những chức năng cơ bản trên ô tô không phải tài xế mới nào cũng biết

Những chức năng cơ bản trên ô tô với người đã sử dụng lâu ngày là những thứ đương nhiên phải biết và không có gì khó khăn. Tuy vậy, với tài mới lại có thể là những câu hỏi hóc búa.

Số tay trên xe số tự động là gì?

Về cơ bản, số tay hay số thể thao là loại số chuyển bằng tay tùy thuộc ý muốn của tài xế, chứ không phải do xe tự động thay đổi. Việc chuyển số có thể thực hiện thông qua cần số hoặc lẫy trên vô-lăng. Có 3 loại cơ bản về số tay là giới hạn vài số, thay đổi +/- trên cần số và thay đổi trên vô-lăng.

Áp suất lốp xem ở đâu trên xe?

Áp suất lốp xem ở sách hướng dẫn đi kèm xe hoặc ngay trên thành cánh cửa hoặc bậc lên xuống phía tài xế. Quan sát ở miếng sticker dán ở đây, tài xế sẽ biết được cần bơm bao nhiêu cho lốp xe của mình.

áp suất lốp xe

Áp suất lốp xem ở sách hướng dẫn đi kèm xe hoặc ngay trên thành cánh cửa hoặc bậc lên xuống phía tài xế.

Phanh tay điện tử

Nhiều tài xế mới toát mồ hôi khi ngồi lên một xe đời mới tìm khắp nơi nhưng không thấy phanh tay để kéo, đó có thể là do xe sử dụng phanh tay điện tử. Phanh tay điện tử có một nút bấm trên đó có chữ P (Parking), chỉ cần ấn vào nút này là phanh tay sẽ kích hoạt, đèn sáng, khi muốn bỏ phanh tay chỉ cần móc ngược nút. Một số hãng thiết kế ngược, tức móc ngược là kích hoạt trong khi nhấn là bỏ kích hoạt.

Gạt nước kính sau

Gạt nước kính trước thật đơn giản, đó là cần gạt bên phải vô-lăng, gạt lên hoặc xuống theo từng mức, nhưng gạt phía sau lại là vấn đề với tài xế mới. Cũng ở cần gạt đó, đầu cần có thể xoay tròn. Hãy xoay và quan sát qua gương chiếu hậu để thấy được mức độ hoạt động của cần gạt mưa phía sau.

Cần số sàn dạng móc R

Nếu tài xế đơn thuần gạt sang trái rồi đẩy lên trên thì cần số sẽ vào số 1 chứ không phải số lùi R như sơ đồ. Để vào số lùi, cũng làm như vào số 1 nhưng túm vòng tròn nhỏ phía dưới cần số kéo lên. Khi trả về mo (N) thì gạt bình thường như khi trả từ số 1 về N.

Cần số sàn dạng móc R

Nếu tài xế đơn thuần gạt sang trái rồi đẩy lên trên thì cần số sẽ vào số 1 chứ không phải số lùi R như sơ đồ.

Khóa trẻ em cho cánh cửa

Một số tài xế mới cho rằng để khóa trẻ em cho cửa sau chỉ có thể chỉnh trên bảng đồng hồ trước mặt tài xế bằng cách nào đó. Thực tế không phải, chức năng này cũng có thể chỉnh cơ học. Bạn hãy mở cửa sau, nhìn trên thành cửa có biểu tượng khóa trẻ em, lúc này chỉ cần gạt hoặc xoay tùy từng xe, chức năng khóa trẻ em sẽ được kích hoạt.

Khi nào dùng gió trong, gió ngoài?

Điều hòa ôtô thường có hai chế độ lấy gió trong và gió ngoài. Theo đó, gió trong tức sử dụng lượng không khí trong xe để tuần hoàn làm mát, trong khi gió ngoài tức lấy không khí bên ngoài xe.

Khi nào dùng gió trong, gió ngoài?

Điều hòa ôtô thường có hai chế độ lấy gió trong và gió ngoài.

Thực tế sử dụng gió trong là chế độ gần như mặc định vì lấy gió ngoài có thể mang theo nhiều mùi lạ và bụi. Nhưng khi cần lấy không khí tươi để tránh mệt mỏi tài xế có thể chuyển sang gió ngoài, hoặc khi trong xe có mùi cũng có thể sử dụng gió ngoài kết hợp mở cửa sổ.

Ở những xe đời mới, dù để chế độ gió trong nhưng thỉnh thoảng xe tự lấy gió ngoài để cung cấp không khí tươi, tránh thiếu oxy cho người trên xe. Nhưng một số xe đời cũ không có tiện ích này, tài xế nên thay đổi giữa gió trong và ngoài khi di chuyển lâu.

Bật đèn pha - cốt thế nào?

Khi xoay núm trên cần điều khiển để bật đèn pha, xe thường ở chế độ chiếu gần (cos - cốt). Để chuyển sang chế độ chiếu xa, tài xế đẩy cần về phía táp-lô, ngược lại khi kéo cần về phía vô-lăng tức chuyển sang chế độ chiếu gần.

Khi đi trong thành phố, khu đông dân cư ô tô phải sử dụng đèn chiếu gần, đèn chiếu xa sử dụng ở ngoài khu dân cư.

Theo cartimes.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top