Những chiếc xe cũ

Những chiếc xe cũ là một trong những nguyên nhân gây tai nạn. Đừng vì lý do còn nghèo mà bỏ qua những điều kiện tối thiểu về an toàn

Xe quá cũ là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

Đang đi trên đường, bỗng nghe tiếng xe phanh rõ to và đột ngột, rồi thấy một bác có tuổi đi xe Lead loạng choạng và ngã xuống. Bên kia đường một gã thanh niên đi chiếc xe máy cũ nát chở bình gas ngoái lại nhìn vẻ hối lỗi.

Thì ra xe gã không xi nhan, không còi, đang đi gã đột ngột rẽ sang đường, bác đi xe Lead phanh gấp nên bị đổ xe. May đường vắng nên không gây tai nạn gì nghiêm trọng. Mọi người ngoái lại nhìn rồi ai lại đi đường người nấy, cái xe rách kia vẫn tiếp tục được lăn bánh trên đường, không biết còn gây kinh hoàng cho biết bao nhiêu người nữa.

Ngoài đường, không hiếm những chiếc xe cũ rách như thế: đèn vỡ, yếm rách thòi ra cả một đống dây dợ lằng nhằng, chắn bùn trước sau mất sạch, cái chân chống được buộc lủng lẳng bằng một sợi dây điện, ống bô thủng, khói ra đen kịt, tiếng xe nổ ầm ĩ như xe công nông…

Phần lớn là xe của những người đưa hàng: chở gas, chở cá… Tôi sợ nhất là xe của những người bán hàng cá, nó rỉ ngoèn, được gia cố thêm bao nhiêu thanh sắt để mắc hàng, cồng kềnh và nguy hiểm.

Trông nó giống bộ xương của một con quái vật hơn là một chiếc xe có thể đi được. Chắc chắn những chiếc xe như thế không đủ điều kiện để tham gia giao thông vì nó quá cũ, không đảm bảo an toàn cho chính người lái xe và còn có thể gây nguy hiểm cho những người khác trên đường.

Nhưng dường như chẳng ai phạt, chẳng ai cấm nên những chiếc xe nguy hiểm đó vẫn đi lại trên đường. Chắc nhiều người cũng thông cảm vì chủ những chiếc xe đó đều là những người nghèo, chỉ có mỗi chiếc xe rách làm kế sinh nhai.

Nếu có phạt thì họ cũng lấy đâu ra tiền mà nộp. Nếu có cấm thì họ lấy gì mà kiếm sống… Nhưng thực ra chỉ vì chút mủi lòng đó mà có khi  ta đang tiếp tay cho họ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác.

Chúng ta đang đau đầu với các biện pháp để giảm tai nạn giao thông. Trong khi đó, một trong những nguyên nhân gây tai nạn là các phương tiện tham gia giao thông đã quá cũ: Xe ô tô cũ, tàu thuyền cũ… rồi cả những chiếc xe máy quá cũ như thế… có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào. Đừng vì lý do còn nghèo mà bỏ qua những điều kiện tối thiểu về an toàn.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top