Những chi tiết nhỏ, nhưng khác biệt lớn

(khoahocdoisong.vn) - Tìm ra sự khác biệt là một sự kiên trì bền bỉ để rèn luyện khả năng quan sát. Kèm theo đó là những lượt thử nghiệm phán đoán và luôn luôn trau dồi thêm kiến thức.

Với bất kỳ cơ quan báo chí nào, thì các tác phẩm liên quan đến điều tra cũng được đánh giá cao. Phóng sự điều tra được coi như một tín chỉ quan trọng để nói về đẳng cấp của cơ quan báo chí, bằng chứng quan trọng khẳng định danh tiếng của tờ báo. Nhưng điều tra báo chí là một mảng đề tài khó, đòi hỏi nhà báo, ngoài kiến thức, sự dấn thân... còn phải biết “nhìn” ra sự khác biệt.

Ví dụ như trong loạt bài xe buýt BRT đội giá, Báo Nhân dân có loạt bài phóng sự điều tra 3 kỳ bóc tách những sai số rất lớn:  1 chiếc xe BRT được chủ đầu tư mua tới 5,5 tỷ đồng, cao hơn cả tỷ đồng so với một chiếc xe khách hiện đại nhất.

Sau vài tháng đi mật phục để tìm mã động cơ, đến khảo sát giá thị trường và hỏi luôn cả Tổng Cục Hải quan về giá thành động cơ nhập về... phóng viên đã  tính được giá trị của một chiếc xe BRT không quá 2 tỷ đồng. Đến nay, kết luận Thanh tra Chính phủ đã khẳng định thông tin này.

Hay như trên báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về việc trợ giá xe buýt trong 10 năm, từ 2008 – 2018, giữa 13 trang báo cáo chi chít chữ, hàng chục phóng viên đều đưa tin về những “thành tích” của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội như số lượng xe buýt tăng, số chuyến đúng giờ tăng, lượng khách tăng... thể hiện chính sách trợ giá xe buýt tốt...

Nhưng phóng viên điều tra lại để ý đến một dòng chữ: “Bình quân trợ giá tuyến đường (đ/km) giai đoạn 2015 - 2017 là 10.472đ/km (thấp hơn 13% so với giai đoạn 2012 - 2014); trợ giá hành khách duy trì mức ổn định là 2.678đ/hành khách”.

Lưu ý rằng, mức giá 10.472đ/km, tương đương cước taxi thông thường với những km đầu khách lên xe! 

Đối với vận tải hành khách bằng xe buýt, giá trị xe buýt bị hao mòn theo thời gian, đồng nghĩa với việc phân bố chi phí mua xe sẽ giảm dần. Trong khi đó, vận tải hành khách tăng, số chuyến xe tăng, vậy tại sao lại cần trợ giá và trợ giá ở mức cao như vậy?

Chỉ quan sát báo cáo, tinh ý phát hiện ra điểm bất thường từ một dòng chữ rất nhỏ, phóng viên điều tra đã bóc tách vấn đề, đến kết luận trợ giá xe buýt đang là một dạng biệt đãi...

Hai ví dụ trên, là những điển hình cho quan sát, đều từ những chi tiết rất nhỏ, nhưng khác biệt, kết hợp câu hỏi “Tại sao?” sẽ đưa phóng viên từ những thông tin này đến thông tin khác.

Theo Đời sống
Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Tại KLTT việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu, TTCP chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng Quỹ BOG. Dư luận đặt câu hỏi có nên tiếp tục duy trì quỹ này khi có nhiều bất ổn.
Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Nhớ về Khoa học và Đời sống, chúng ta nhắc đến các vị Chủ nhiệm của Báo - những nhà khoa học tài năng, giàu lòng yêu nước, thương nòi, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Bác Hồ vĩ đại.
70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

Đối với những người đã và đang công tác tại Khoa học và Đời sống, 70 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là mái nhà chung để trở về trong tình đồng nghiệp mến thương cùng niềm tự hào về tờ báo có truyền thống 65 năm.
Sản phẩm báo chí tạo dựng thương hiệu

Sản phẩm báo chí tạo dựng thương hiệu

Trong gần 65 năm qua, với đội ngũ phóng viên và cộng tác viên đông đảo là các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, Khoa học và Đời sống đã có nhiều bài viết ấn tượng, làm nên thương hiệu, tên tuổi của tờ báo khoa học hàng đầu.
Báo in trong tòa soạn hội tụ đa phương tiện

Báo in trong tòa soạn hội tụ đa phương tiện

Quy trình sản xuất ấn phẩm báo in Khoa học và Đời sống trong tòa soạn hội tụ đa phương tiện từng bước được hoàn thiện ở mọi mặt, từ làm báo trên nền tảng số, đến bạn đọc có thể xem trang báo yêu thích trên điện thoại thông minh.
back to top