Những câu hỏi thường gặp của lái mới

Bỏ 2 tay khỏi vô lăng khi xe đang chạy có bị phạt, vào đường cong có cần bật đèn báo rẽ?... là những vấn đề mà một số lái mới còn đang thắc mắc.

 

Những câu hỏi thường gặp của lái mới  ảnh 1

Ford Everest ngày nay được trang bị hộp số tự động 10 cấp nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng khá tối ưu.

Ô tô số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn ô tô số tự động?

Đối với những dòng xe sử dụng hộp số tự động đời cũ, có thể nhận định nó hao nhiên liệu hơn những chiếc ô tô số sàn, nếu cùng là 1 mẫu xe.

Tuy nhiên, những mẫu xe sử dụng hộp số tự động đời mới ngày nay có nhiều cấp chuyển số hơn (từ 8 đến 10 cấp), nên sẽ cho vòng tua máy thấp hơn xe số sàn ( từ 5 đến 6 cấp), nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe số tự động cũng cao hơn nhiều so với trước.

Trên thực tế, việc tốn xăng, tốn dầu còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện sử dụng xe, cách kiểm soát chân ga, chân phanh của mỗi người…

Những câu hỏi thường gặp của lái mới  ảnh 2

Tài xế nên luôn chủ động lái xe bằng 2 tay để kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp.

Bỏ 2 tay khỏi vô lăng khi xe đang chạy có bị phạt?

Người điều khiển ô tô buông hai tay khỏi vô lăng khi xe đang di chuyển không phạm luật tại Việt Nam. Tuy nhiên nếu buông tay để sử dụng điện thoại di động khi xe di chuyển trên đường sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Dù không có quy định về xử phạt vì hành vi buông hai tay khi lái ô tô nhưng hành động này cần đặc biệt hạn chế vì nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Lái xe hãy luôn đặt tay trên vô lăng để kịp thời xử lý trong các tình huống khẩn cấp.

Những câu hỏi thường gặp của lái mới  ảnh 3

Lái xe theo đường cong không phải chuyển hướng nên tài xế không cần bật đèn báo rẽ.

Có phải bật đèn bão rẽ khi vào đường cong?

Tại Việt Nam, không có quy định nào bắt buộc tài xế phải xi-nhan khi đi vào đường cong. Nguyên nhân là do người tham gia giao thông lái xe theo đường cong (không phải ngã rẽ, không chuyển hướng, không chuyển làn...) và đây vẫn được xem là đường theo một hướng, do vậy không phải sử dụng tín hiệu.

Tuy nhiên, người đi ô tô, xe máy phải bật đèn báo rẽ khi rẽ phải, rẽ trái, quay đầu, vượt xe khác, cho xe chuyển bánh từ vị trí đỗ hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng, đỗ xe. Không bật đèn bão rẽ là lỗi mà không ít người thường mắc phải, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện đi gần.

Theo xe.baogiaothong.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top