Những câu hỏi khó

Bao giờ lấy chồng? có người yêu chưa?… Những câu hỏi khó ấy nhiều khi tưởng như là sự quan tâm của chúng ta vậy nhưng lại đẩy người khác vào thế khó xử.

Hình minh họa.

Cô em họ bảo, Tết phải trốn đi chơi vì ở nhà sợ nhất nghe câu hỏi: Có người yêu chưa hay Bao giờ thì lấy chồng? Những câu hỏi khó.

25 tuổi, tốt nghiệp đại học mới được 2 năm, đi làm chưa được 1 năm, còn trẻ lắm, vậy mà mọi người đã lo, bố mẹ thì ai hỏi đến chuyện chồng con của con gái lại thở dài.

Tự dưng thành ra căng thẳng. Nếu ở nhà mà suốt ngày phải nghe câu hỏi đó thì mệt mỏi lắm, nên tốt nhất là đi chơi xa.

Đấy là ở thành phố, còn ở quê tần suất được quan tâm và hỏi han, mức độ nóng của vấn đề này càng cao hơn, các cô gái càng khốn khổ hơn.

Bố mẹ, người lớn tuổi thường mong con cái học hành xong, có công ăn việc làm thì lấy vợ lấy chồng để sớm ổn định cuộc sống gia đình. Đó là mong muốn của người lớn, còn lớp trẻ họ có những lý do của họ, muốn bay nhảy, muốn tự do làm những điều mình mơ ước, muốn được đi nhiều, chưa muốn bị trói buộc vào gia đình, con cái…thậm chí chưa tìm được người phù hợp.

Có người lại vì những lý do tế nhị không muốn nói ra. Cái sự tưởng như là quan tâm của chúng ta nhiều khi lại đẩy người khác vào thế khó xử.

Cứ nghĩ đơn giản là chưa có người yêu thì nói là chưa có. Nhưng đâu chỉ có thế. Rồi thì người ta sẽ thắc mắc tuổi này vì sao chưa có, khó tính quá không có ai yêu, tiêu chuẩn cao quá không ai lọt…

Rồi thì an ủi, cảm thông, tính đường mai mối… chẳng cần biết người trong cuộc có muốn hay không?

Thế nên nhiều người lấy vợ lấy chồng cũng để cho xong, để khỏi phải nghe những lời thăm hỏi đầy cảm thông kiểu ấy. Cái sự quan tâm thái quá vào những chuyện riêng tư của mỗi người như thế chẳng khác nào áp lực với người trẻ.

Ta không còn ở vào cái thời hôn nhân ép buộc, cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy nữa, nhưng những lề thói vẫn còn ảnh hưởng nhiều.

Bảo là lo cho con cháu thì mới hỏi, nhưng lo thì có nhiều cách lo, quan tâm cũng có nhiều cách quan tâm, không cứ phải làm cho tình hình căng thẳng, các bạn trẻ khó xử đến nỗi không dám về nhà như thế.

Hầu như ai rồi cũng có gia đình của mình. Mà nếu không thì cũng chẳng sao, miễn là họ hạnh phúc.

Tôi nhớ câu nói của một người mẹ có con đồng tính, chị bảo lúc đầu đau khổ lắm vì con trai chị là đích tôn, nhưng sau nghĩ lại thấy điều quan trọng là làm sao cho con hạnh phúc.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top