Những cặp đôi trên tuyến đầu chống dịch

Trong những ngày chống dịch COVID-19, có những đôi vợ chồng cả tháng không được gặp con. Câu chuyện của họ chỉ xoay quanh công việc: Hôm nay đi lấy mẫu ở đâu? Có ca mắc COVID-19 mới không?

Công việc là niềm vui

Anh Nguyễn Hữu Tuấn và vợ là chị Nguyễn Thị Tâm, cùng công tác ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam đã lâu lắm rồi không có một bữa cơm trọn vẹn bên gia đình.

Với vai trò Đội trưởng Đội phản ứng nhanh, anh Tuấn luôn trong tâm thế sẵn sàng “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, đòi hỏi sự cẩn trọng và chính xác trong công việc.

Những cặp đôi trên tuyến đầu chống dịch ảnh 1Th.S Nguyễn Hữu Tuấn (bên phải) và vợ chồng BS.Hòa - Trang trao đổi công việc trước khi đến điểm dịch.

“Các cán bộ phải ứng trực liên tục, không ai được phép ngừng liên lạc. Trong bất cứ tình huống nào, có lệnh điều động là lên đường ngay”- Anh Tuấn chia sẻ.

Những ngày điều tra F vừa qua, với anh Tuấn là thời gian căng thẳng và áp lực. Xuống cơ sở làm nhiệm vụ, biết bao lần đôi chân anh vội vã, giọng khản đi khi phải lặp lại câu hỏi quá nhiều lần do người dân không hợp tác. Không bỏ cuộc, bằng chuyên môn, sự nhanh nhạy, năng động và nhiệt tình, anh kiên trì giải thích cho người dân hiểu.

Mỗi lần đi cơ sở là mỗi lần anh Tuấn tích lũy thêm kinh nhiệm. Khó khăn, vất vả không làm người chiến sĩ áo trắng chùn bước, trái lại chính những điều đó đã tôi luyện trong anh bản lĩnh nghề nghiệp, kiên định trước mọi thách thức, hiểm nguy.

Nếu không có sự tận tụy, lòng yêu nghề thì khó có thể hoàn thành được khối lượng công việc ấy. Chị Tâm - vợ anh Tuấn ở đội lấy mẫu xét nghiệm là một trong những trường hợp như thế.

Nhiều đêm, chị cùng đồng nghiệp đi lấy mẫu tới gần sáng. Nghỉ ngơi chưa được vài tiếng, có lệnh điều động, chị lại cùng đồng nghiệp vội vã lên đường làm nhiệm vụ.

Đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, nhưng nụ cười vẫn thường trực trên môi, chị Tâm cho biết: Là cán bộ lấy mẫu xét nghiệm có nhiều áp lực về nguy cơ lây nhiễm, về thời gian, về sức khỏe, về gia đình… tôi biết mình phải gạt đi tất cả những cảm xúc ấy. 

Gửi ấm áp, yêu thương qua từng ánh mắt, cuộc gọi

Thời gian này, vợ chồng BS.Trang - Hòa phải ở hẳn cơ quan để tập trung cho việc chống dịch. Bên cạnh công việc, điều quan tâm nhất của Hòa và Trang lúc này chính là cậu con trai hơn 2 tuổi đang gửi bà ngoại chăm sóc.

Những cặp đôi trên tuyến đầu chống dịch ảnh 2Ước mơ nhỏ của vợ chồng BS. Trang - Hòa là có bữa cơm sum họp đầm ấm bên gia đình

Nỗi nhớ mong, khắc khoải chờ ngày gặp con cứ đong đầy trong trái tim người phụ nữ hết lòng với công việc. Nhắc đến con, Trang rớm nước mắt: “Đây không phải lần đầu. Năm ngoái trực dịch, em cũng gửi cháu cho ngoại chăm sóc. Nhiều đêm ngoại gọi điện bảo cháu quấy khóc nhiều vì thiếu hơi ấm của mẹ...”.

Khi nhắc đến con, giọng Hòa trùng xuống: “Ban ngày không có lúc nào em ngơi việc, đến khi xong việc thì đêm đã khuya, lúc ấy em mới tranh thủ gọi điện về nhà. Giờ đấy bé đã ngủ, được ngắm con ngon giấc trong vòng tay của bà, với bọn em thế là đủ”.

Với anh Tuấn, cơ hội thấy nhau khi cùng làm nhiệm vụ trong tâm dịch đã khiến anh vững tin hơn: “Chúng tôi may mắn hơn so với nhiều đồng nghiệp vì được sát cánh cùng nhau làm nhiệm vụ”.

Những lần phát sinh ổ dịch mới, người điều tra dịch tễ đi trước, người lấy mẫu theo sau nên họ vẫn có thể thấy nhau nhiều hơn so với những cặp đôi khác.

Chị Tâm cho hay: “Được nhìn thấy anh khỏe, vui vẻ đã đủ ấm lòng”. Chính ánh mắt đó là một cách liên lạc không lời, giúp anh chị vững tin vào một ngày không xa, đại dịch COVID-19 sẽ được đẩy lùi. Nhoẻn miệng cười, anh Tuấn nói: “Trước khi dịch bùng phát, mình không bao giờ nghĩ, ánh mắt lại có thể gửi gắm, chất chứa được nhiều điều đến vậy”.

Được sát cánh làm nhiệm vụ cùng người bạn đời cũng là một cách để giữ lửa yêu thương. Hạnh phúc tưởng như ở đâu xa, nhưng trong mùa dịch COVID-19, lại thấy bắt nguồn từ những điều hết sức giản đơn.

Anh Tâm cười: “Bao khó nhọc cũng bay tan. Ăn cơm cơ quan chứa chan tình đồng đội, mà vẫn thấy được hơi ấm gia đình, bởi do chính tay người bạn đời mình nấu nướng...”

Còn với chị Hạnh: “Tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng, hạnh phúc và vững tâm nhất là khi được chung chiến tuyến cùng chồng chống COVID-19”.

 Mong ước nhỏ

“Điều mong ước lớn nhất của em lúc này là gì?” - Tôi hỏi Trang. “Là được gặp, được ngửi mùi tóc, thơm một cái thật sâu lên đôi má bé” - Trang nghẹn ngào nói.

“Còn Hòa?”: “Em mong dịch nhanh được đẩy lùi, gia đình em sớm được sum họp”. Đây có lẽ không chỉ là mong ước của riêng đôi vợ chồng trẻ này, bởi Trang và Hòa chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện về các cặp vợ chồng “Ngưu Lang - Chức Nữ” trên tuyến đầu chống dịch COVID-19, đã và đang âm thầm hy sinh hạnh phúc cá nhân, cống hiến hết mình cho công việc để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư tràn vào nước ta mạnh hơn nhiều so với những lần trước đó. Những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, những bữa cơm ăn vội hay những ngày xa gia đình, những lần làm việc thâu đêm trong cái giá lạnh của mùa đông hay cái nắng lửa của mùa hè… mãi mãi là ký ức không thể nào quên với anh Tâm.

“Cuộc chiến phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, song với bản lĩnh, truyền thống kiên cường, bất khuất không lùi bước trước gian khó của mỗi người dân Việt, chúng tôi sẽ tiếp tục vững bước chiến đấu và tôi tin ngày chiến thắng đại dịch COVID-19 sẽ không còn xa…” - Anh Tâm cho hay.

Ngọc Nga

Theo suckhoedoisong.vn
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top