Những căn phòng chất đầy kho báu của vua Tut

Lăng mộ vuaTutankhamun (Tut) một vị Pharaoh được khai quật từ nhiều năm trước đây. Tuy nhiên mới đây một tin tức chấn động đã lan truyền trong giới khảo cổ. Trong mộ của vua Tut còn có một ngôi mộ hoàng gia khác và nó có những căn phòng chứa đầy kho báu.

Những nghiên cứu về Nefertiti

Sau hai ngày quét radar trong ngôi mộ Tutankhamun vào tháng 11 năm 2015, các nhà khảo cổ kết luận việc kiểm tra sơ bộ dữ liệu này cho thấy những phần không mở được nằm sau hai cửa ẩn trong buồng chôn ngầm của pharaoh.

Kết quả củng cố thêm cho lý thuyết của Nicholas Reeves, một nhà khảo cổ người Anh. Reeves tin rằng trong mộ của vua Tutankhamun (Tut) còn có một ngôi mộ của hoàng gia khác.

Theo suy đoán của Reeves, ngôi mộ bí mật thuộc về Nefertiti, mẹ vợ của vua Tut, được xem như một pharaoh nữ cai trị Ai Cập triều đại thứ 18.

Nếu suy đoán của Reeves là đúng, đây sẽ là khu vực mai táng hoàng gia nguyên vẹn thứ hai được khám phá trong thời hiện đại – “một trong những phát hiện quan trọng nhất của thế kỷ” , theo lời của Mamdouh Eldamaty, Bộ trưởng Bộ Khảo cổ Ai Cập.

Theo Bộ trưởng: “Dữ liệu quét rađa cho thấy bức tường phía bắc được làm từ hai loại vật liệu khác nhau. Chúng tôi tin đó là dấu hiệu chứng minh có thể còn một căn phòng khác.”

Các nghiên cứu được thực hiện bởi một chuyên gia rađa của Nhật Bản, ông Hirokatsu Watanabe. Ông này cũng cung cấp những bằng chứng về một lối vào ẩn thứ hai ở bức tường tiếp giáp phía tây.

Những nghiên cứu thực tế này đã chứng minh cho lý thuyết Reeves đã công bố vào tháng 7 năm 2015. Kể từ đó các kiểm tra đặc tính vật lý của buồng chôn đã được hỗ trợ bởi nhiều nhóm chuyên gia.

Tuy nhiên, khi bắt đầu kiểm tra vào tháng 11 năm 2015, các thiết bị không thể vào quét sâu vào bề mặt các bức tường. Trước đó, quét rađa chưa bao giờ được tiến hành trong ngôi mộ và công nghệ này được coi là bước tiến quan trọng trong khám phá những bí ẩn của kim tự tháp.

Lần đầu tiên, các chuyên gia đã thu thập dữ liệu về cấu trúc vật liệu của các bức tường và không gian mở phía sau những bức tường đó.

Đó là những không gian hấp dẫn nhất bởi chúng có thể chứa đồ tạo tác và thậm chí có thể chôn cất những hàng hóa cổ xưa tương đối giống với những gì được tìm thấy ở mộ Tutankhamun.

Reeves cho biết: “Mọi thứ đang dần hé lộ. Chúng tôi đang đứng cạnh bức tường phía bắc, những hình vẽ trên bức tường đã được tìm thấy từ năm 1922, khi Howard Carter khám phá lại ngôi mộ. Nhưng sau khi quan sát các bức ảnh quét, tôi thấy bức tường có những điểm khác.

Tôi không ngừng tưởng tượng, mọi thứ cứ nằm sẵn trong đầu vậy. Lăng mộ không dễ dàng để lộ bí mật của nó. Nhưng những bí mật đó đang dần sáng tỏ, từng chút một. Và không có gì là mâu thuẫn với lý thuyết cơ bản cả.”

Nefertiti là vợ của Pharaoh Akhenaten, nổi tiếng với nhan sắc và hình tượng mạnh mẽ như một pharaoh Ai Cập cổ đại.

Hoàng Bách (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top