Những bóng râm trên đường

Những bóng râm trên đường dù chỉ là cái bóng cây rất nhỏ cũng khiến con đường nắng dài dằng dặc bớt chói chang, trong lòng người cũng dịu lại.

Những bóng râm trên đường khiến không gian như dịu lại.

Mới đầu mùa hè mà đã nắng phát khiếp, đi ngoài đường chả khác nào bị tra tấn, trên đầu thì nắng như đổ lửa, dưới chân hơi nóng từ đường bê tông bốc lên hầm hập.

Kinh khủng nhất là khi phải đợi đèn xanh đèn đỏ tới những hơn 90 giây, mà xung quanh lại không có một bóng râm nào che đầu. Những lúc nắng nôi như thế này được một bóng cây quả là quý giá.

Chỉ cần một cái cây nhỏ thôi, nhìn bóng nó in trên con đường nắng dài dằng dặc, dù nhỏ nhoi chẳng đủ để che đi cái nắng chói chang trên đầu, cũng thấy trong lòng dịu bớt lại. Ít ra thì con mắt cũng được nghỉ ngơi trước màu xanh dịu dàng ấy.

Thật may mắn nếu được đi trên những con đường rợp bóng hàng cây, tán lá đan vào nhau tạo thành một cái ô khổng lồ trên đầu. Không gian như dịu lại, nhẹ nhõm.

Chính nhờ những bóng râm như thế, những con đường nhiều cây như thế, ta thấy như được động viên, che chở để đi qua những đoạn đường nắng. Chứ nếu cả đoạn đường dài chỉ có nắng và nóng thì quả là khó chịu đựng.

Sáng nay đi làm, mới sớm ra cửa là đã thấy nắng, che chắn đủ kiểu mà vẫn ngại. Điều nguy hiểm là cái nắng nóng oi bức này rất dễ làm người ta bực bội, cáu gắt.

Đi ngay trước tôi là một phụ nữ chở một bà ôm trong lòng một bé gái chừng 6-7 tháng tuổi. Đôi mắt tròn xoe, trong trẻo của nó cứ chăm chú nhìn tôi, tôi cũng nhìn lại và cười, thế rồi nó chợt toét miệng ra cười. Bà nó thấy thế liền quay lại nhìn, tôi vội chào và khen cô bé đáng yêu quá. Bà cười sung sướng. Chỉ vậy thôi, mà thấy vui vui, con đường phía trước đỡ ngại.

Đến gặp một bác trên phố cổ, khó khăn lắm mới tìm được chỗ để xe trên vỉa hè chật chội, vậy mà lúc ra lấy xe, cậu bảo vệ của cửa hàng bên cạnh chạy sang dắt hộ, đã không lấy tiền lại còn bảo có gì đâu, chỉ là tiện thể thì giúp. Tôi nói lời cảm ơn mà thấy trong lòng như có làn gió mát lành thổi qua.

Nhiều khi một nụ cười, một cái nắm tay, một hành động giúp đỡ nhau, nhường nhau lúc mua hàng… cũng giống như những bóng râm ấy, nhỏ bé thôi, nhưng giúp ta thấy đời thật đẹp, thật nhiều người tốt.

Và chính ta nữa, tại sao không là một bóng râm, không nói điều nhẹ nhàng, không làm việc tốt với những người quanh ta để xua đi cái nóng ngoài trời và cả trong lòng.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top