Những bó hoa trong xe rác

Những bó hoa trong xe rác mấy ngày sau 8/3 khiến ta phải suy nghĩ về cách tặng hoa. Cứ tặng kiểu buộc phải tặng thì hoa có đẹp đến mấy cũng chỉ đáng cho vào sọt rác.

Những bó hoa trong xe rác.

Những ngày sau 8/3, nhìn những xe rác chất đầy hoa bỏ đi, có những lẵng to, hoa vẫn còn đẹp, thấy tiếc quá đi mất… Tính ra phải đến bốn năm trăm ngàn, có khi cả triệu bạc chứ ít ỏi đâu. Mà mới chỉ có vài ngày là hàng triệu triệu những bông hoa như thế, hàng tỉ tỉ đồng ấy sẽ lại bị ném ra sọt rác.

Tôi rất ủng hộ việc thay vì tặng hoa theo phong trào, ta làm những điều ý nghĩa hơn. Ví dụ như vừa rồi một người bạn chúc mừng 8/3 kèm theo một dòng tin nhắn rằng số tiền định mua hoa, anh sẽ chuyển vào tài khoản của nhóm để làm từ thiện. Ai cũng ủng hộ cách làm này.

Tất nhiên là tôi cũng thích hoa. Nhưng tôi sợ cách tặng hoa của ta quá đi mất. Tặng nhau có khi chỉ cần một bông hồng, một bó hoa cúc hay thạch thảo… đơn giản để ta có thể cắm vào bình… thì thích.

Chứ nếu được tặng một bó hoa to như bó rơm với những giấy những ruy băng lòe xòe như cái váy… phụ kiện thì nhiều, làm hàng là chính… thì ngán ngẩm lắm.

Mà nói thật là chỉ hoa của người mình yêu thương tặng thì mới thích, chứ những kiểu tặng cho xong, tặng vì buộc phải tặng… thì hoa có đẹp đến mấy cũng chỉ đáng cho vào sọt rác.

Có thể nói cái cách tặng hoa của chúng ta đã bị thị trường điều khiển và tầm thường hóa đi mất rồi. Mỗi dịp 8/3, 20/10 hay ngày lễ tình nhân… cứ ra đường là rầm rập người bán hoa, thành như phong trào buộc người ta phải mua phải tặng.

Chứ mấy ai đã để tâm tìm hiểu dịp này thì nên tặng loại hoa nào, đối tượng này thì nên tặng hoa nào, hay người thân của mình thích loại hoa nào…

Tôi nhớ thời sinh viên, được anh nào đó tặng loài hoa mình thích (có khi chỉ là vô tình thôi) thì cảm động phải biết, nâng niu phải biết. Làm gì có chuyện hôm sau đã vứt ra thùng rác được, mà còn treo lên để cả bó hoa khô đi, hay giữ những cánh hoa để ép vào sổ.

Tặng hoa giờ không còn là một nét đẹp văn hóa mà giống như dịp để phô trương, để thể hiện mình. Phải chăng bó hoa phải to như thế, đắt tiền như thế… mới thể hiện hết tình cảm của người tặng, mới xứng với đẳng cấp của người nhận?

Tặng hoa là để thể hiện tình cảm và cũng là cách thể hiện con người bạn. Đừng tầm thường hóa nó bằng những bó hoa vô hồn chỉ đáng cho vào xe rác.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top