Những bệnh nên đặt ống thông khí màng nhĩ

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay, đặt ống thông khí (OTK) là một trong những phẫu thuật khá phổ biến đặc biệt ở trẻ em. Có nhiều loại ống thông khí với kích thước, hình dạng và vật liệu khác nhau đã được nghiên cứu và sử dụng.

Vậy khi nào nên đặt ống thông khí là câu hỏi mà không ít các bậc phụ huynh, cũng như các bệnh nhân mắc các bệnh lý về tai rất quan tâm. Để tránh những thắc mắc cũng như tìm hiểu rõ hơn về chỉ định đặt ống thông khí sao cho hợp lý và chính xác. Dưới đây là các chỉ định được đặt ống thông khí.

1. Viêm tai giữa (VTG) tiết dịch

Viêm tai giữa tiết dịch mạn tính (≥ 3tháng) có vấn đề về sức nghe hoặc có các triệu chứng liên quan (rối loạn thăng bằng,kết quả học tập kém, thay đổi hành vi, khó chịu ở tai, giảm chất lượng cuộc sống).

Viêm tai giữa tiết dịch ở trẻ có yếu tố nguy cơ không cải thiện nhanh chóng (dị tật bẩm sinh: hội chứng down, khe hở khẩu cái, bất thường sọ mặt...), trẻ chậm phát triển ngôn ngữ… Chỉ định đặt OTK không cần căn cứ mốc thời gian.

2. Viêm tai giữa cấp tái diễn

Viêm tai giữa cấp tái diễn (trường hợp có ≥ 3 đợt viêm tai giữa cấp/6 tháng; hoặc ≥ 4 đợt VTG cấp/1 năm) đang có mủ/dịch hòm tai 1 hoặc 2 bên chỉ định đặt OTK cả 2 bên.

Chỉ định này không bao hàm những trẻ có yếu tố nguy cơ cao: biến chứng VTG cấp, dị ứng/ không dung nạp kháng sinh, suy giảm miễn dịch.

3. Viêm xương chũm cấp

Chích nhĩ hoặc đặt OTK đóng vai trò là 1 khâu trong điều trị viêm xương chũm cấp.

OTK được ưu tiên: trẻ nhỏ (< 2 năm) vì đối tượng này diễn biến khó kiểm soát, trẻ có tiền sử VTG trước đó.

4. Rối loạn chức năng vòi tai:

Bệnh nhân ung thư vòm họng sau xạ trị, xẹp nhĩ, phẫu thuật chức năng tai giữa/chức năng vòi không tốt...

5. Chỉ định khác:

Khá chuyên sâu và không phải phổ biến, ví dụ những bé có điếc tiếp nhận tiến triển 2 tai, điều trị corticoid toàn thân kéo dài không ăn thua được chỉ định đặt OTK để bơm thuốc qua OTK…

Đặt ống thông khí màng nhĩ là phẫu thuật đặt ống thông khí để tạo sự cân bằng áp lực giữa bên trong với bên ngoài hòm tai hoặc dẫn lưu dịch trong hòm tai.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top