Những bệnh lý làm tăng nguy cơ bị đột quỵ ở người cao tuổi

Người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ bị đột quỵ cao. Theo các chuyên gia, có một số bệnh lý khiến nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi ngày càng gia tăng. Việc kiểm soát tốt những bệnh lý này sẽ giúp họ giảm nguy cơ cũng như hạn chế mức độ nghiêm trọng của cơn đột quỵ.

Tổng quan về tình trạng đột quỵ ở người cao tuổi 

Đột quỵ (hay tai biến mạch máu não) là tình trạng não bộ tổn thương do mạch máu não bị tắc hoặc vỡ. Khi đó, do không được cung cấp đủ máu, các tế bào não sẽ ngưng hoạt động và hoại tử, không thể điều khiển những cơ quan trên cơ thể.

Do vậy, bệnh nhân đột quỵ nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dễ bị các di chứng như: Liệt, méo miệng, mất trí nhớ… thậm chí là tử vong.

Thực tế cho thấy, đột quỵ có thể xảy ra ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, người cao tuổi là đối tượng dễ bị đột quỵ hơn cả. 

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một số bệnh lý làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi

Về cơ bản, có rất nhiều bệnh lý làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ở đối tượng người cao tuổi, những bệnh lý này càng nguy hiểm và có khả năng gây bệnh cao hơn, đó là:

- Huyết áp cao: Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ chủ yếu của bệnh đột quỵ. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ ước tính, chỉ có 45% những người mắc bệnh này thực sự kiểm soát được chỉ số huyết áp. Hầu hết bệnh nhân đột quỵ, nhất là nữ giới có xu hướng không kiểm soát tốt chỉ số này.

- Rối loạn lipid máu: Rối loạn lipid máu có thể làm hỏng các động mạch, hơn thế cholesterol còn có xu hướng tích tụ thành mảng bám trên thành mạch, gây ra chứng xơ vữa động mạch. Khi mảng bám vỡ ra, chúng có thể kết hợp với hồng cầu tạo thành những cục máu đông làm tắc mạch máu, từ đó dẫn đến đột quỵ.

- Tiểu đường: Bệnh tiểu đường làm suy yếu mạch máu trên khắp cơ thể, bao gồm cả tim và não. Điều này làm tăng nguy cơ đột quỵ. Tiền đái tháo đường và tiểu đường là hai tình trạng sức khỏe có thể kiểm soát bằng chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên.

- Hẹp động mạch cảnh: Các mạch máu ở cổ chính là động mạch cảnh. Nếu chúng hẹp hoặc không đều có thể dẫn tới việc hình thành các cục máu đông và di chuyển đến rồi tắc lại trong mạch máu của não. Ngày nay, với nền y học hiện đại đã cho ra đời một số thủ thuật can thiệp giúp giải quyết vấn đề này.

- Rối loạn nhịp tim: Nhịp tim không đều (còn gọi là rối loạn nhịp tim) có thể góp phần vào sự hình thành các cục máu đông. Những cục máu đông này có thể đi đến não và bị mắc kẹt trong mạch máu nhỏ, dẫn đến đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Phòng ngừa và cải thiện đột quỵ hiệu quả cho mọi độ tuổi nhờ sản phẩm thảo dược

Việc xác định đúng các bệnh lý liên quan sẽ giúp người cao tuổi tìm ra hướng phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên mọi người nên xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, ăn uống điều độ, kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa đột quỵ một cách hiệu quả.

Hiện nay, tại Việt Nam, tiêu biểu trong dòng sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ nattokinase – một enzyme được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của người Nhật Bản, sản phẩm có tác dụng phòng ngừa, làm tan các cục máu đông, giúp ổn định huyết áp, từ đó hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả.

Cụ thể, nattokinase có khả năng ngăn ngừa và làm tan cục máu đông - tác nhân gây đột quỵ; Làm giảm độ nhớt máu và độ dính của tiểu cầu, từ đó giúp hạ huyết áp ở những người mắc bệnh tăng huyết áp - đối tượng có tỷ lệ bị đột quỵ cao.

Để ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả, người cao tuổi cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, kiểm soát tốt những bệnh lý nguy cơ trên và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa nattokinase mỗi ngày.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes – Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes có thành phần từ enzyme nattokinase giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.

Sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao giúp phòng ngừa, phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top