Những bài thuốc từ củ gừng

Trong Đông y, có nhiều bài thuốc từ củ gừng rất tiện cho việc chữa bệnh. Không những thế, gừng còn là gia vị cho nhiều món ăn và… là chất bảo quản rất tốt từ tự nhiên.
bài thuốc từ củ gừng

bài thuốc từ củ gừng

Bạn đừng bỏ qua loại gia vị cực kỳ tốt cho sức khỏe của mình và gia đình

– Nhai một củ gừng nhỏ cùng với muối trước khi đi tàu xe khoảng 30 phút sẽ tránh được những trường hợp bị say tàu xe.

– Khi bị cảm cúm, thì hãy dùng lá gừng, lá sả, tía tô… nấu nước xông cho ra mồ hôi để hạ sốt. Hoặc là cho người bệnh uống nước sắc gừng gồm gừng củ, vỏ cam quýt, lá cam thảo…

– Ngừa cảm lạnh sau khi dầm mưa nhiều giờ: gừng tươi rửa sạch rồi giã nát, cho vào ly nước sôi hoặc là trà nóng, có thể cho thêm một ít đường vào cho dễ uống.

-Ngoài ra, bài thuốc từ củ gừng còn chữa mất tiếng hoặc là chữa khan tiếng: giã nhuyễn gừng tươi và củ cải trắng, vắt lấy nước cốt uống 2 đến 3 lần trong ngày.

– Trong gừng có nhiều tinh dầu và có tính diệt nấm, diệt khuẩn nên có tác dụng làm thuốc chữa các chứng viêm đường hô hấp trên (giã nát gừng tươi với muối ngậm hay vắt lấy nước nhỏ mũi) và giảm đau kháng viêm (dùng xoa bóp với muối khi đau nhức).

– Giảm đau, kháng viêm: Uống nước gừng rồi đắp bã gừng, ngâm tay, ngâm chân trong nước gừng loãng mỗi tối 15 – 20 phút có thể chữa được chứng viêm khớp. Phương pháp này có tác dụng giảm triệu chứng đau và sưng rõ rệt hơn.

– Với những người khó ngủ hoặc là bị mất ngủ, ngâm chân trong nước gừng sẽ giúp cho giấc ngủ có chất lượng hơn. Cách pha nước gừng như sau: giã nát gừng rồi hòa cùng với nước ấm bạn có thể cho thêm chút muối vào.

– Phòng chữa cảm mạo: Ngậm 1 lát to gừng tươi, thỉnh thoảng bạn có thể nhấm cho ra nước cay trong những ngày lạnh giá, trước khi ra đường hoặc là trước khi tắm, làm việc ở môi trường lạnh sẽ giúp bạn không bị nhiễm lạnh. Đối với những người bị cảm, trà gừng sẽ có tác dụng giúp cho cơ thể toát mồ hôi, nhờ đó thải được những độc tố ra ngoài cơ thể.

Tổng hợp

Theo Đời sống
back to top