Nhức đầu, ù tai vì nút ráy

(khoahocdoisong.vn) - Chất tiết tuyến ráy ứ đọng ở tai ngoài tạo thành nút ráy, mềm hoặc cứng, gây ra nghe kém, ù tai, nhức đầu.

Hỏi: Tôi có hiện tượng nghe kém, ù tai, nhức đầu, đi khám được phát hiện nút ráy tai. Xin KH&ĐS cho biết nguyên nhân? Nút ráy có nguy cơ của bệnh gì khác không?

Lê Thị Tâm (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư: Chất tiết tuyến ráy ứ đọng ở tai ngoài tạo thành nút ráy, mềm hoặc cứng. Người sống ở những nơi nhiều bụi bặm thường hay bị hơn. Khi bị ẩm ướt (tắm rửa) nút ráy tai trương phình, vít kín ống tai, gây ra nghe kém, ù tai, nhức đầu.

Cũng có khi là nút thượng bì do da ống tai ngoài bị viêm, bong ra tạo nên, triệu chứng giống hệt nút ráy. Ngoài ra, cũng cần lưu ý, nút ráy có thể che lấp bệnh tích khác phía sau như màng nhĩ thủng, tai chảy mủ... Vì vậy, khi có hiện tượng ù tai, nhức đầu, cần đi khám chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý đồng thời phát hiện bệnh khác nếu có.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top