Nhựa có thể tái chế tốt hơn thông qua các quá trình hóa học và sinh học

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (Mỹ) đang nghiên cứu phát triển các loại nhựa mới có thể tái chế theo thiết kế và tùy chỉnh các vi sinh và quy trình để phân hủy nhựa hiện tại thành các khối xây dựng hóa học...

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (Mỹ) đang nghiên cứu phát triển các loại nhựa mới có thể tái chế theo thiết kế và tùy chỉnh các vi sinh và quy trình để phân hủy nhựa hiện tại thành các khối xây dựng hóa học có thể được sử dụng để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao hơn. Những nỗ lực này đồng thời nhằm mục đích giảm thiểu chất thải trong các bãi chôn lấp và phát triển nền kinh tế sinh học thông qua việc tái tạo các hóa chất có giá trị.

Công nghệ mới có thể chọn lọc và mở rộng để giải cấu trúc nhựa ngày nay bằng cách sử dụng kết hợp các quy trình hóa học và sinh học. Sau đó, nguyên liệu thô đã được tái cấu trúc có thể được tận dụng thành các vật liệu có giá trị cao hơn hoặc được sử dụng để tạo ra các sản phẩm nhựa mới được thiết kế để tạo điều kiện tái chế.

Nhóm hiện đang phân lập vi khuẩn từ đất, phân trộn và các môi trường khác có thể phát triển trên nhựa không cấu trúc, hướng tới nâng cao hiệu quả của vi sinh vật trong việc tiêu thụ nhựa và chuyển đổi chúng thành các phân tử mới. Các quá trình sinh học này có thể tạo ra các thành phần hóa học cần thiết để sản xuất thế hệ tiếp theo của nhựa dễ tái chế.
 

Theo Scitechdaily
back to top