Nhựa cây chống thối quả

(khoahocdoisong.vn) - Thay vì sử dụng các loại hóa chất bảo quản gây hại cho sức khỏe thì hoàn toàn có thể tận dụng nhựa cây để bảo quản rau quả tươi

Thay vì sử dụng các loại hóa chất bảo quản gây hại cho sức khỏe thì hoàn toàn có thể tận dụng nhựa cây để bảo quản rau quả tươi

Đây là kết quả của đề tài “Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ và thiết bị sản xuất chế phẩm bảo quản (chế phẩm tạo màng) dùng trong bảo quản một số rau quả tươi” do TS Nguyễn Duy Lâm và các cộng sự Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch cùng các cộng sự đã nghiên cứu thành công. Chế phẩm tạo màng là một dịch lỏng dạng nhũ tương được phun xịt bao quanh bề mặt rau quả, khi dịch lỏng khô đi tạo ra một lớp màng mỏng trong suốt. Chế phẩm tạo màng được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên như sáp ong, sáp carnauba, nhựa cánh kiến đỏ, axit béo… Lớp màng mỏng này sẽ làm giảm khả năng trao đổi khí, từ đó làm chậm quá trình chín hoặc già hóa của sản phẩm.

Chế phẩm tạo màng có thể được pha chế từ nhiều nguyên liệu khác nhau gồm lipid, nhựa cây, polysaccharit, protein và một số ít polymer tổng hợp. Thực tế, đa số các chế phẩm đều là vật liệu composit có ít nhất hai thành phần tạo màng trở lên có bổ sung thêm các phụ gia chẳng hạn chất dẻo hóa, chất hoạt động bề mặt, chất chống bọt, chất nhũ hóa và chất bảo quản. Hầu hết màng bao được làm từ các thành phần tự nhiên, không độc hại, trong nhiều trường hợp là những chất dinh dưỡng.

Màng bảo quản khi được bọc bên ngoài trái cây sẽ làm chúng “ngạt thở”, giống như tình trạng chết lâm sàng. Làm giảm tổn thất khối lượng và giảm biến dạng hình thức do mất nước, làm giảm trao đổi khí (giảm O2, tăng CO2) dẫn tới làm chậm quá trình hô hấp, hay quá trình già hóa, cải thiện hình thức nhờ lớp màng bóng loáng, làm chất mang để bổ sung một số tác nhân hóa học chống vi sinh vật gây hư hỏng rau quả, làm giảm tổn thương cơ học trong vận chuyển.

Bảo Châu

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top