Nhộng tằm chữa loãng xương

Loãng xương là bệnh thường gặp ở người có tuổi,  biểu hiện như đau lưng, mỏi gối, chân tay hay tê lạnh co rút,  đầy bụng, chậm tiêu, ăn kém. Người bệnh nặng xương yếu, xương dễ bị gãy, gù lưng…  Nhộng tằm không những là thực phẩm tốt cho bệnh loãng xương mà còn có nhiều giá trị dinh dưỡng.

Nhộng tằm nhiều giá trị dinh dưỡng và trị bệnh

Trong 100g nhộng tằm có 79,7g nước, 13g protid; 6,5g lipid và cung cấp tới 206 calo. Hàm lượng protein trong nhộng tằm rất cao, chiếm tới 73,5%, gồm nhiều axit amin quan trọng như leucin, isoleucin, lysin, threonin, cystein, phenylalanin, tyrosin, valin, arginin, alanin, glycin, serin…  Bên cạnh đó, nhộng tằm còn là một loại thực phẩm bổ dưỡng với hàm lượng vitamin phong phú (vitamin A, B1, B2, PP, C…)

* Nhộng chứa nhiều calci, phốt pho tốt cho xương:  Dược liệu thường được sử dụng trong đông y chữa loãng xương, thường  là những vị bổ dưỡng giàu chất Calci, Phốt-pho và Vitamin D. Nhộng tằm là một trong những thực phẩm được đánh giá cao khi có hàm lượng vitamin, khoáng chất này. Bạn có thể dùng nhộng tằm rang khô bổ sung vào bữa ăn tuần 2-3 lần.

*Nhộng tằm xào hoa hẹ giúp bổ thận, tráng dương: Hàm lượng acid amin arginine có trong nhộng tằm giúp quý ông nâng cao sức khỏe tình dục, bổ thận. Bạn có thể dùng nhộng tằm rửa sạch bằng nước ấm rồi phi hành mỡ, xào với hoa hẹ, ăn 2-3 lần trong tuần sẽ tốt.

* Chữa suy dinh dưỡng, còi xương: Trong nhộng tằm chứa nhiều chất đạm nên tốt cho trẻ suy dinh dưỡng, còi cọc, biếng ăn. Tuy nhiên, đối với người bị gút thì tuyệt đối kiêng nhộng tằm vì quá nhiều đạm.

* Chữa gan nhiễm mỡ: Khi gan nhiễm mỡ, chức năng gan suy giảm đồng thời trong tế bào gan dự trữ chất béo không tốt cho quá trình chuyển hóa cơ thể. Lúc này cần bổ sung những thực phẩm làm giảm lượng chất béo trong cơ thể. Nhộng tằm là thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

Trong nhộng tằm còn chứa histamin ở một số người cơ địa dị ứng có thể bị mẩn ngứa sau khi ăn. Do vậy khi mua bạn cần chọn mua nhộng còn tươi và mua ở những nơi uy tín, khi ăn cần rửa thật kĩ.

Lương y Chu Văn Tiến, Hội Đông y Vĩnh Tường

Theo Đời sống
back to top