Nhóm phát xít mới ở Ý chuyển vũ khí lậu cho lực lượng cực đoan Ukraina chống Donbass

(khoahocdoisong.vn) - Trang blitzquotidiano.it dẫn thông báo cảnh sát thành phố Turin cho biết: Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Ý thu giữ số lượng lớn vũ khí lớn từ các thành viên thuộc các nhóm phát xít mới đang chuẩn bị chuyển cho lực lượng cực hữu Ukraina đang chiến đấu ở Donbass.

Kho vũ khí lớn này thậm chí cả tên lửa không đối không. Cảnh sát Ý đã bắt giữ ba người đàn ông, trong đó có một người tham gia đảng phát xít Ý mới.

blitzquotidiano.it dẫn thông cáo của cảnh sát cho biết, chiến dịch bắt đầu từ một cuộc điều tra trước đây về những công dân Ý có mối liên kết với các nhóm cực đoan cực hữu, từng thực hiện maidan, sau đó tham gia vào cuộc chiến ở miền đông Ukraine trong lực lượng trừng phạt ATO của chính phủ Kiev.

Lực lượng đặc nhiệm Ý trong cuộc đột kích vào căn cứ của tổ chức cực đoan cực hữu theo tư tưởng phát xít mới ở Torino, Milan và một số thành phố khác đã thu giữ được cả một kho vũ khí phong phú. Gồm súng trường tự động AK và M-16, súng tiểu liên tầm gần của Áo và Séc, súng ngắn và vũ khí lạnh có nguồn gốc khác nhau  và rất nhiều đạn dược, cùng biểu tượng của Đức Quốc xã. Tất cả những vũ khí này sẽ được gửi đến Ukraine để hỗ trợ các phần tử cực đoan địa phương chiến đấu trong lực lượng quân tình nguyện Kiev chống lại dân quân Donbass.

Vũ khí ấn tượng nhất là tên lửa không đối không Matra Super 530F - tên lửa không đối không tầm trung, dẫn bắn radar bán chủ động, được giới thiệu năm 1979 dành riêng cho máy bay chiến đấu Dassault Mirage F1 của Pháp. Tên lửa là phiên bản phát triển của R.530 tầm gần, được đưa vào biên chế của không quân Pháp vào năm 1962, có đầu tự dẫn hỗn hợp radar hồng ngoại bán chủ động.

Những vũ khí mà cảnh sát Ý thu được trong cuộc truy quét tội phạm. Ảnh South Front

Những vũ khí mà cảnh sát Ý thu được trong cuộc truy quét tội phạm. Ảnh South Front

Qatar đã mua 14 tiêm kích Dassault Mirage F1 và vũ khí đi cùng vào năm 1980. Những tên lửa này được cho rằng vẫn nằm trong kho niêm cất của Qatar, cùng với loại tên lửa Matra Super 530D. Hiện nay không quân Qatar sử dụng chủ yếu là các máy bay chiến đấu Mirage 2000 mới hơn, nhập khẩu từ những năm 1990 mang theo tên lửa MICA của tập đoàn tên lửa châu Âu MBDA.

Theo những thông số ghi trên thùng chứa container vận chuyển, tên lửa được chuyển đến Qatar theo hợp đồng ký năm 1990. Tên lửa không đối không Matra Super 530F đang có mặt trong biên chế của Không quân Pháp, Hy Lạp, Ấn Độ và một số quốc gia khác.

Tên lửa không đối không Matra Super 530F được phát hiện trong nhà chứa máy bay thuộc thị trấn Forli. Người đứng đầu công ty, chủ sở hữu nhà chứa máy bay này cũng bị tạm giữ. Đây là công dân Thụy Sĩ Alessandro Monti, cùng với ông ta là hai người Ý cũng bị bắt. 

Ngày 12.07.2019, Dmitry Yarosh, cựu lãnh đạo của tổ chức Cánh Hữu ( Right Sector - nhóm cực đoan phát xít mới trong phong trào maidan và ủng hộ chính quyền Kiev, tham gia cuộc chiến ở miền đông Ukraine) kêu gọi 'những người yêu nước Ukraine' bắt cóc những người Ý đến Ukraine làm con tin, phản đối tòa án Ý ra quyết định, khẳng định Vitaly Markiv có tội trong vụ sát hại phóng viên ảnh người Ý Andrea Rocelli gần thành phố Slavyansk tháng 05.2014 . 

Markiv là một trong những cái gọi là "người Ukrainain yêu nước", tham gia vào chiến dịch của chính quyền Kiev đàn áp cuộc biểu tình của những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine bằng vũ lực và tàn sát năm 2014.

Vũ khí trang bị của nhóm cực hữu bị cảnh sát Ý thu giữ tại hiện trường. Video The Drive

Theo South Front
back to top