Nhóm kháng chiến Iraq tấn công liên tiếp 3 đoàn xe tiếp vận quân đội Mỹ

Nhóm kháng chiến Hồi giáo 'Ashab al-Kahf trong 3 ngày liên tiếp tấn công ba đoàn xe vận tải vật tư và thiết bị hậu cần cho liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq.

Đoàn xe tiếp vận đầu tiên bị tấn công ở tỉnh Babylon miền Trung Iraq ngày 4/4. Nhóm Ashab al-Kahf công bố video về cuộc tấn công, được thực hiện bằng một vũ khí nổ tự chế (IED).

Nhóm kháng chiến Iraq tấn công 3 đoàn xe tiếp tế của Mỹ trong vòng 3 ngày

Các đoàn vận tải tiếp vận thứ 2 và thứ 3 bị tấn công ở Babylon và tỉnh Dhi Qar trên vùng miền nam Iraq ngày 7/4. 'Ashab al-Kahf tuyên bố cả hai đoàn xe đều bị tấn công bằng vũ khí tự chế (IED), và đăng một bức ảnh về hậu quả vụ tấn công ở Dhi Qar.

3 cuộc tấn công được thực hiện trong một hoạt động kháng chiến chống Mỹ được gọi là “Hoạt động al-Qa'im”. Nhóm Ashab al-Kahf tuyên bố bắt đầu Hoạt động này ngày 3/4, với yêu cầu Liên quân do Mỹ dẫn đầu phải rút khỏi Iraq.

Những cuộc tấn công của Ashab al-Kahf và một số nhóm kháng chiến chống Mỹ khác ở Iraq nhằm vào các đoàn xe tiếp tế và căn cứ của Liên quân do Mỹ dẫn đầu được tuyên bố là đáp trả vụ ám sát Abu Mahdi al-Muhandis, Phó Tư lệnh Lực lượng Động viên Rộng rãi (PMU) Iraq và Tư lệnh trưởng Lực lượng Quds Iran, thiếu tướng Qassim Soleimani.

Những cuộc tấn công của các nhóm kháng chiến chống Mỹ ở Iraq và ở Syria hoàn toàn không tạo ra áp lực cần thiết lên chính quyền Mỹ, Washington vẫn duy trì quân đội ở hai nước trong nhiều năm nữa nhằm bảo vệ những lợi ích của Mỹ ở các hai quốc gia này.

Trong một tuyên bố gần đây, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Trung Đông, Dana Stroul tuyên bố, Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện quân sự ở Iraq và Syria để chống lại mối đe dọa liên tục của IS và những nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top