Nhóm Hồi giáo kháng chiến Iraq tấn công dữ dội đoàn xe tiếp vận Mỹ

Ngày 31/12, nhóm Hồi giáo kháng chiến Ashab Al-Kahf tấn công một đoàn xe vận tải hậu cần của quân đội Mỹ ở tỉnh Dhi Qar Iraq, đồng thời phát hành video ghi lại toàn bộ cuộc tấn công này.

Đây cũng là lần đầu tiên các nhóm Hồi giáo kháng chiến Iraq sử dụng súng phóng lựu RPG-29 do Liên Xô sản xuất để tấn công đoàn xe hậu cần, kỹ thuật của Mỹ.

Nhóm Ashab Al-Kahf tuyên bố, đường cao tốc đến miền nam Iraq nằm trong vùng hoạt động của lực lượng Hồi giáo kháng chiến chống Mỹ. Bất kỳ đoàn xe tiếp vận của Liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ là mục tiêu tấn công của nhóm này.

Đây cũng là lần đầu tiên nhóm Hồi giáo kháng chiến Iraq sử dụng súng phóng lựu RPG-29 do Liên Xô sản xuất để tấn công đoàn xe hậu cần, kỹ thuật của Mỹ.

Lực lượng Hồi giáo Kháng chiến Iraq tuyên bố sẽ tiến hành nhiều cuộc tấn công lớn đánh vào Liên quân do Mỹ dẫn đầu, nếu tất cả quân đội nước ngoài không rút khỏi Iraq trước ngày 31/12/2021.

Tháng 7/2021, Mỹ và Iraq đạt được một thỏa thuận rút toàn bộ "lực lượng chiến đấu" của Mỹ trước khi kết thúc năm 2021.

Tháng 9, quân đội Mỹ tuyên bố kết thúc nhiệm vụ chiến đấu ở Iraq, nhưng vẫn ở lại thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn.

Khoảng 2.500 quân nhân nước ngoài vẫn ở Iraq, được cho là để cố vấn và hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq.

Các nhóm dân quân người Shiite Iran và lực lượng "Hồi giáo kháng chiến" thực hiện hàng chục cuộc tấn công vào các căn cứ và đoàn xe tiếp tế của liên quân do Mỹ dẫn đầu trong vài tháng qua. Nhằm bác bỏ cách ngụy biện này và yêu cầu rút hoàn toàn quân đội Mỹ khỏi Iraq.

Do thời hạn cho tối hậu thư đã hết, lực lượng Hồi giáo kháng chiến Iraq tuyên bố, số lượng và quy mô các cuộc tấn công vào quân đội nước ngoài ở Syria và Iraq sẽ gia tăng trong tương lai gần.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top