Nhồi máu cơ tim khi tuổi còn rất trẻ là bất thường

Các bác sĩ BVĐK Phú Thọ thông tin, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 26 tuổi, khỏe mạnh, hút thuốc lá khoảng 1-2 bao mỗi ngày, chưa có bệnh lý mạn tính, đang uống rượu thì nôn, đau ngực trái, khó thở, đưa vào bệnh viện cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.

Khi vào viện, bác sĩ điện tim, chụp chiếu, nhận thấy tình trạng nhồi máu cơ tim cấp, tắc hoàn toàn nhánh liên thất trước của động mạch vành trái. Người bệnh được chỉ định dùng thuốc, can thiệp đặt một stent vào vị trí động mạch bị tắc.

Nhồi máu cơ tim là tình trạng thiếu máu đột ngột nuôi tim do tắc nghẽn động mạch vành. Bệnh cần cấp cứu kịp thời, nếu không có thể dẫn tới tổn thương, hoại tử cơ tim gây suy tim, tử vong.

BS. Nguyễn Văn Sơn, Trưởng đơn vị Can thiệp tim mạch, nhận định bệnh lý này thường gặp ở người trung niên khoảng 40-50 tuổi, nam giới có thói quen hút thuốc lá, bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trên thế giới gần đây cho thấy tuổi trung bình của các bệnh nhân nhồi máu cơ tim đang dần trẻ hóa. Tỷ lệ nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi hiện hơn 10% tổng số ca. Như chàng trai trên, bị nhồi máu cơ tim ở tuổi còn rất trẻ và khỏe mạnh là sự bất thường.

Bệnh nhân nói trên hút thuốc lá nhiều năm, là một trong những yếu tố nguy cơ cao gây hẹp mạch vành, tạo nên những cơn co thắt tim, gây nhồi máu cơ tim. May mắn sau can thiệp, anh đã hết khó thở, đỡ đau ngực, sức khỏe dần ổn định.

Theo bác sĩ Sơn, một số biện pháp phòng tránh nguy cơ mắc bệnh là không hút thuốc lá, lên kế hoạch cai thuốc nếu nghiện; duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học; giữ cân nặng ở mức cho phép. Bên cạnh đó, rèn luyện thể lực đều đặn 30 phút/ngày; giữ tinh thần thoải mái, tránh tối đa căng thẳng. Trong trường hợp không thể tự thoát khỏi tình trạng stress kéo dài, hãy nhờ tới sự trợ giúp của người thân, bạn bè, bác sĩ tâm lý.

Khi có những cơn co thắt tim, người bệnh nên đi kiểm tra. Bác sĩ có thể thực hiện điện tim gắng sức, đây là biện pháp giúp phát hiện các vấn đề về tim mạch, đặc biệt, những người dễ bị nhồi máu cơ tim như cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường, hút thuốc...

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top