Nho giúp cơ thể thải độc

(khoahocdoisong.vn) - Nho là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Nho chủ yếu dùng ăn tươi, sấy khô, chế ra rượu vang uống.

Quả nho vị ngọt, tính bình, không độc, trị phong hàn đau tê, tiêu nước nhẹ mình, mạnh chí, hòa vinh vệ. Ăn nho giúp bổ ích cho khí lực, mạnh mẽ tinh thần, chủ trị gân xương bị thấp khí đau nhức, thông lợi tiểu tiện, chữa chứng lâm lịch, tiêu hóa thức ăn, trừ thấp ở tràng vị, ăn nhiều bớt sợ lạnh.

Quả nho rất giàu dinh dưỡng. Trong 100g nho cho 71 calori, 12g đường (glucose và levulose), 11mg vitamin C và nhiều vitamin nhóm B, các chất khoáng có lợi cho sức khoẻ. Đường trong nho không sinh nóng nhiệt, dễ hấp thụ.

Nho là loại trái cây chống ung thư rất hiệu quả. Nho có chứa lượng axit caffeic cao, là chất chống ung thư rất tốt. Ngoài ra, nho còn có bioflavonoid, một dưỡng chất khác giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ vitamin C và giúp cho vitamin C duy trì mô liên kết chặt chẽ. Bioflavonoid có chức năng như các chất chống oxy hóa, ngăn không cho vitamin C bị oxy hóa và chống hiện tượng đứt mao mạch. Bioflavonoid giúp các tế bào khỏe mạnh, đủ sức chống lại các tế bào ung thư, đồng thời có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Dưỡng chất resveratrol có trong nho cũng có tác dụng giúp cơ thể ngăn chặn ung thư, nhất là ung thư gan, phổi, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Ăn nho giúp cơ thể thải độc rất tốt. Lượng nước, kali trong nho cao có tác dụng lợi tiểu, thải độc. Bên cạnh đó, nho giàu chất xơ, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, làm tăng khả năng thải độc. Nho là loại quả giàu năng lượng nên rất tốt cho trẻ em, thanh thiếu niên, người chơi thể thao - những người cần nhiều năng lượng. Glucose, axit hữu cơ, axit amin và vitamin trong nho có tác dụng kích thích dây thần kinh của não. Do vậy, ăn nho thường xuyên có lợi cho những người bị suy nhược thần kinh và mệt mỏi quá mức.

Nho rất tốt đối với người muốn giảm cân vì giàu vitamin, ngược lại, người thể chất gầy yếu, ăn kém nếu muốn tăng cảm giác ăn ngon được khuyên ăn nho khô. Nho khô là là thực phẩm dinh dưỡng, thích hợp cho những người có thể chất yếu, giúp kích thích ăn ngon.

Mặc dù ăn nho bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, nhưng những người viêm loét dạ dày, tiểu đường không nên ăn nho. Người tăng huyết áp, ghép tim, thận, giác mạc, người bị bệnh răng miệng cũng không nên ăn. Không ăn nho với các thực phẩm như sữa, cá, bia, nước khoáng  vì dễ gây đau bụng. Khi mua nho về nên rửa sạch bằng cách ngâm trong nước pha muối khoảng 10 – 15 phút để những chất bẩn trong vỏ được loại bỏ. Nên ngâm ngập nho bằng nước ấm sau đó vớt ra rửa lại bằng nước sạch và có thể ăn cả vỏ.

BS Nguyễn Nam (Phùng Khoang, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top