NHNN tìm cách "giảm nhiệt" thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 16, Thông tư này đã khiến cho các đơn vị nhận định rằng 20% lượng trái phiếu phát hành mới có thể bị ảnh hưởng.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 16/2021/TT- NHNN thay thế Thông tư số 22/2016/TT-NHNN và Thông tư số 15/2018/TT-NHNN, quy định việc tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Trong báo cáo chuyên đề về Thông tư 16 của NHNN, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, Thông tư 16/2021/TTNHNN sẽ kiểm soát chặt chẽ trong giao dịch trái phiếu doanh nghiệp, quản trị hoạt động và hoạt động cấp tín dụng tổng chung.

Đồng thời kiểm soát nợ xấu ở mức an toàn, nâng cao chất lượng tín dụng. Các đơn vị phát hành trái phiếu doanh nghiệp phải cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn tiêu chí và nguyên tắc giao dịch.

Tuy nhiên, việc kiểm soát này sẽ không ảnh hưởng đến các giao dịch trên thị trường sơ cấp và thứ cấp của trái phiếu do tổ chức tín dụng phát hành (chiếm khoảng hơn 30% quy mô thị trường).

Ngoài ra, các nhà quản lý cũng giám sát về hành lang pháp lý mua, bán trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng. Điều này để tránh hiện tượng méo mó thị trường trái phiếu như thời gian qua.

Nhất là khi nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, phát hành trái phiếu không có tài sản đảm bảo,... gây rủi ro cho khách hàng và thị trường.

Thông tư 16 còn có điểm mới, quy định các ngân hàng không được bán và mua lại cùng một trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết (trái phiếu thuộc cùng một đợt/lô phát hành) trong vòng 12 tháng.

Quy định này sẽ khiến chất lượng và tốc độ tăng trưởng tín dụng, cũng như hạn mức tín dụng phù hợp đối với từng ngân hàng.

Qua đó, VCBS dự báo, mặc dù bị siết chặt nhưng do đây là đang là kênh đem lại lợi nhuận hấp dẫn cho doanh nghiệp, nên nhu cầu đầu tư TPDN của TCTD vẫn sẽ tồn tại.

''Trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng hoạt động giao dịch trái phiếu doanh nghiệp đến từ TCTD nhiều khả năng sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn chuyển tiếp, trước khi thông tư đi vào hiệu lực'', nhóm phân tích VCBS nhận định.

Tuy nhiên, VCBS cho rằng, khi thông tư đi vào hiệu lực nó sẽ ảnh hưởng tới khoảng 20% lượng trái phiếu phát hành mới trên thị trường.

Đồng thời, thông tư sẽ định hướng TCTD giao dịch trái phiếu doanh nghiệp chất lượng, đảm bảo dòng tiền dưới hình thức mua trái phiếu hay cho vay. Nó cũng sẽ quản trị rủi ro tín dụng phát sinh sau này.

Đây sẽ là những yếu tố cần thiết cho hoạt động mua và nắm giữ dài hạn đối với danh mục TPDN của tổ chức tín dụng.

Theo Đời sống
Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Việc mua đi bán lại Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec (Matec) của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) bắt đầu từ ngày 17/06/2023 khi HĐQT HBC thông qua chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty con này.
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top