Nhịp tim xoang nhanh do mỡ máu

(khoahocdoisong.vn) - Nếu nhịp tim quá nhanh, người bệnh cảm thấy choáng váng, chóng mặt, ngộp thở, tim đập mạnh và nhanh, như “đánh trống ngực”, đau ngực, ngất.

Hỏi: Tôi có tiền sử cholesterol và mỡ trong máu cao. Gần đây đi khám được kết luận nhịp tim xoang nhanh. Xin hỏi, nguyên nhân gây bệnh nhịp tim xoang nhanh, có phải do mỡ máu không? Có cách gì “lọc máu” để hết mỡ máu không?

Phạm Văn Công (Nghệ An)

GS.TS Lê Ngọc Thành, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Tim mạch Việt Nam: Ở người trưởng thành, nhịp tim bình thường khi nhịp xoang đều có tần số từ 60 - 100 lần/phút khi nghỉ ngơi. Gọi là nhanh khi tần số 100 lần/phút. Nếu nhịp tim quá nhanh, người bệnh cảm thấy choáng váng, chóng mặt, ngộp thở, tim đập mạnh và nhanh, như “đánh trống ngực”, đau ngực, ngất. Cũng có trường hợp, nhịp tim nhanh không gây triệu chứng hoặc biến chứng gì.

Nhịp nhanh xoang là loại loạn nhịp thường gặp. Nguyên nhân có thể do sinh lý hay bệnh lý: bệnh tim mắc phải hoặc bệnh tim bẩm sinh, có đường dẫn truyền bất thường trong tim, tăng huyết áp, hút thuốc lá, dùng rượu mạnh, uống cà phê đậm, tác dụng của một số thuốc, nghiện cocaine, rối loạn các chất điện giải, cường giáp.

Cũng có trường hợp nhịp tim nhanh không có nguyên nhân rõ ràng. Những cơn nhịp tim nhanh thỉnh thoảng mới xảy ra như ông mô tả không liên quan đến tình trạng tăng cholesterol máu.

Hiện nay, không có phương pháp “lọc máu” nào để điều trị tăng cholesterol máu. Điều trị bao gồm nhiều phương pháp phối hợp lâu dài như: có lối sống lành mạnh cho sức khỏe, ngưng hút thuốc lá, tăng cường hoạt động thể lực, giảm cân nếu thừa cân, chế độ ăn ít chất béo bão hòa… và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Đời sống
back to top