Nhịn ăn để giảm cân sau sinh

(khoahocdoisong.vn) - Bà mẹ sau sinh nên duy trì dinh dưỡng để đủ sữa cho con bú trong 2 năm đầu. Muốn giảm cân, không nhất thiết mẹ phải nhịn ăn, đặc biệt là nhịn bữa sáng sẽ gây thiếu hụt chất dinh dưỡng, rối loạn các chức năng của cơ thể.

Sau khi sinh cháu đầu lòng, chị Lý Thị Huyền (Bắc Ninh) tăng cân vù vù. Đi làm được 1 năm mà cân nặng vẫn không giảm. Nhân tiện con bỏ bú, sữa không nhiều nên chị cai sữa cho cháu đồng thời áp dụng chế độ giảm cân. Chị nhịn ăn bữa sáng, bữa trưa và tối ăn tăng rau xanh. Sau một thời gian cân nặng có giảm nhưng không nhiều, ngược lại chị rất mệt, con ốm thì gần như chị không chăm được, phải nhờ đến ông bà.

Lời bàn: ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên trưởng phòng Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng QG cho biết, bà mẹ sau sinh nên duy trì dinh dưỡng để đủ sữa cho con bú trong 2 năm đầu. Muốn giảm cân, không nhất thiết mẹ phải nhịn ăn, đặc biệt là nhịn bữa sáng sẽ gây thiếu hụt chất dinh dưỡng, rối loạn các chức năng của cơ thể. Để giảm cân hiệu quả nên giảm từ từ. Bữa sáng nên ăn đầy đủ để có đủ năng lượng. Bữa trưa ăn bớt và bữa tối ăn giảm hẳn nhưng vẫn phải đầy đủ rau xanh, củ quả. Cách giảm cân hiệu quả, an toàn chính là thực hiện chế độ thực đơn nhiều rau xanh và hoa quả, hạn chế lượng chất béo thu nạp vào cơ thể qua thức ăn nhanh, rượu bia, mỡ động vật. Ngoài chế độ dinh dưỡng, sau sinh các bà mẹ nên áp dụng các bài tập giảm cân, mỗi ngày nên duy trì tập ít nhất 30 phút. Các bài tập không nên gò bó mà nên phù hợp với cá nhân từng người.

Theo Đời sống
back to top