Nhiều xét nghiệm tầm soát ung thư đường tiêu hóa

(khoahocdoisong.vn) - Do triệu chứng bệnh ung thư đường tiêu hóa không điển hình nên người bệnh dễ chủ quan, đa số bệnh nhân đến khám với bệnh lý mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Nhiều trường hợp phát hiện bệnh ngẫu nhiên

BS Nguyễn Thị Lan, chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, vừa qua một bệnh nhân nữ (50 tuổi, ở Bắc Ninh) đã đến khám trong tình trạng, thỉnh thoảng xuất hiện đau bụng vùng hạ vị quặn từng cơn sau khi ăn đồ lạ. Ngoài ra, bệnh nhân này không có khó chịu gì khác như không nôn, không sốt, không gầy sút cân. Đợt này, bệnh nhân thấy tần suất đau nhiều hơn nên đi khám, nội soi đại trực tràng phát hiện bị ung thư đại tràng ngang.

Một bệnh nhân khác (28 tuổi, ở Thanh Hóa) có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh, tự nhiên bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, ăn uống kém. Vì vậy, bệnh nhân tự ý mua thuốc dạ dày về uống, tình trạng bệnh có đỡ nhưng không khỏi hẳn. Khi nội soi dạ dày thì phát hiện ung thư.

Một trường hợp bệnh nhân khác ở Thái Bình gần đây hay đau bụng, đi ngoài phân nhỏ dẹt, sụt cân. Đến khám, các bác sĩ cho nội soi đại trực tràng phát hiện ở đại tràng Sigma có tổn thương sùi loét lớn, bác sĩ nội soi nghĩ đến u ác tính nên sinh thiết tổn thương và cho làm mô bệnh học thì có kết luận khẳng định là ung thư tuyến biệt hóa.

Bên cạnh các trường hợp chẩn đoán ung thư ở giai đoạn tiến triển, các bác sĩ nội soi của Bệnh viện còn phát hiện nhiều trường hợp tiền ung thư hay ung thư giai đoạn sớm và được điều trị kịp thời.

Để tránh nguy cơ mắc ung thư

BS Nguyễn Thị Lan khuyến cáo, để phòng tránh nguy cơ mắc ung thư, người bệnh cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học như tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây, giảm chất béo, hạn chế đồ chua cay nóng, chất kích thích, chiên rán nướng, đồ ăn công nghiệp, rượu, bia. Nên bỏ thuốc lá, tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Người bệnh cần đi khám ngay nếu xuất hiện các biểu hiện bất thường như chán ăn, đầy bụng, sụt cân không rõ nguyên nhân, đại tiện phân nhỏ dẹt, phân máu, táo bón hoặc tiêu chảy…

Nên tầm soát ung thư đường tiêu hóa (dạ dày, đại trực tràng) định kỳ ở các cơ sở y tế uy tín, ngay cả khi cơ thể không xuất hiện các dấu hiệu nói trên. Đặc biệt, lưu ý là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao như người trên 45 tuổi, cá nhân hoặc người thân trong gia đình có tiền sử bệnh lý liên quan đến đường ruột, polyp đại trực tràng, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày; Người thường xuyên bị táo bón, đại tiện ra máu không rõ nguyên nhân; Người có thói quen ăn uống không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu, bia; Người có các bệnh liên quan đến tổn thương đường tiêu hóa như viêm teo niêm mạc dạ dày, viêm loét đại trực tràng, bệnh Crohn…

Theo các bác sĩ, thông thường khi đi kiểm tra các bệnh đường tiêu hóa nói chung, ung thư dạ dày và đại trực tràng nói riêng, bệnh nhân được bác sĩ khám và chỉ định làm một số xét nghiệm như chụp X-quang, chụp CT scanner, chụp MRI... để chẩn đoán giai đoạn bệnh hoặc ở các bệnh nhân chưa có điều kiện nội soi dạ dày - đại trực tràng (già yếu, suy kiệt…). Nội soi là phương pháp cần thiết để chẩn đoán, phát hiện các khối u ở kích thước khoảng vài milimet hoặc các bất thường khác của dạ dày - đại tràng như polyp, túi thừa, các tổn thương viêm, loét… Làm HP hơi thở tìm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) - một trong những nguyên nhân hay gây viêm niêm mạc dạ dày - tá tràng, viêm teo niêm mạc dạ dày, loét dạ dày - hành tá tràng, đặc biệt nghiêm trọng hơn có thể gây nên u lympho, ung thư dạ dày… Có thể làm xét nghiệm máu ẩn trong phân (FOBT). Máu trong phân có thể do nhiều nguyên nhân như polyp, ung thư, viêm loét đại trực tràng, trĩ… Nếu xét nghiệm dương tính cần nội soi đại trực tràng bằng ống mềm để kiểm tra. Sinh thiết cần làm nếu quá trình nội soi thấy xuất hiện các tổn thương bất thường, việc làm sinh thiết có ý nghĩa để khẳng định chính xác tổn thương lành hay ác tính.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top