Nhiều vũ khí hiện đại nội địa của Iran tham gia tập trận Zulfiqar-1400

(khoahocdoisong.vn) - Cuộc diễn tập hỗn hợp quân binh chủng “Zulfiqar-1400” của Quân đội Cộng hòa Hồi giáo Iran đã kết thúc bằng cuộc diễu hành của các tàu nổi và tàu ngầm, bao gồm cả tàu khu trục Dena.

Phát ngôn viên cuộc diễn tập trận hỗn hợp quân binh chủng “Zulfiqar-1400”, chuẩn Đô đốc Mahmoud Mousavi, tuyên bố cuộc diễn tập được tổ chức trên vùng nước có diện tích hơn một triệu mét vuông.

Các cuộc diễn tập nhằm mục đích nâng cao khả năng chiến đấu, bảo vệ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Iran, duy trì và tăng cường sự hiện diện có ảnh hưởng trên các vùng biển quốc tế xa, sẵn sàng đánh trả bất cứ kẻ thù nào.

Cuộc diễn tập chung 'Zulfiqar-1400' mô phỏng môi trường chiến đấu tự nhiên và sử dụng một phần năng lực tác chiến của các lực lượng lục quân, hải quân, không quân, thực hiện phòng thủ trên vùng rộng lớn từ phía đông eo biển Hormuz đến Pasabandar trên biên giới Iran-Pakistan và trên biển đến 10 độ vĩ Bắc và một phần của Biển Đỏ.

Cuộc tập trận Zulfiqar 1400 quy mô lớn sử dụng cả các loại vũ khí trang thiết bị công nghệ mới nhất và những vũ khí trang bị đã có.

Trong đó, không quân Iran thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) hạng nặng Arash tấn công các mục tiêu mặt đất.

Theo dữ liệu không chính thức, UAV kamikaze cỡ lớn này có khả năng bay 2000 km, cất cánh từ một giá phóng gắn trên xe vận tải. UAV mang bom bay một quãng đường lớn, tấn công phá hủy một vật thể công trình vững chắc trên vùng núi.

Trong diễn tập, không quân Iran sử dụng các UAV đã được công bố như UAV trinh sát Ababil-3 và Mohajer-4B, UAV tấn công Mohajer-6, và UAV phiên bản hải quân Shahed-129... chống kẻ thù giả định.

Không quân Iran cũng sử dụng các máy bay P-3F, F-4D, Mirage F.1BQ, trực thăng AH-1J, AS-61 và nhiều phương tiện bay khác.

Tham gia cuộc diễn tập có cả hệ thống tên lửa phòng không Khordad hiện đại do Iran sản xuất, thực hiện nhiệm vụ mô phỏng đánh trả các cuộc tấn công đường không quy mô lớn của đối phương.

Truyền thông Iran cho biết, không quân Iran đã thực hiện vụ đánh chặn 2 UAV MQ-9 và RQ-4 của Mỹ, khi các UAV này tiến gần cuộc diễn tập của các lực lượng Iran. Sau khi nhận được cảnh báo, các UAV Mỹ thay đổi lộ trình, rời xa khu vực diễn tập của quân đội Iran.

Tham gia cuộc diễn tập, lực lượng bộ binh sử dụng xe tăng chủ lực T-72S và xe chiến đấu bộ binh BMP-2. Pháo hạng nặng chuẩn NATO 155 mm GHN-45 tầm xa và Hệ thống pháo phản lực BM-21 Grad, sử dụng rockets 122 mm sản xuất nội địa, có tầm bắn tới 40 km.

Cuộc diễn tập quy mô lớn của quân đội Iran Zulfiqar 1400.
Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top