Nhiều virus vừa tấn công cơ tim vừa tấn công não

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên tắc của bác sĩ khi phát hiện ra viêm cơ tim thì chữa viêm cơ tim, viêm não thì chữa viêm não, ví dụ trẻ thở không nổi thì hỗ trợ máy thở, mạch đập không nổi hỗ trợ thuốc vận mạch, nghi thiếu nước thì truyền nước…

Về nguyên nhân tử vong của cháu Nguyễn Ng.Kh. theo đơn của ông Nguyễn Văn Thành, cha cháu bé (Báo KH&ĐS số 131, ra ngày 30/10/2020), phóng viên KH&ĐS đã trao đổi với BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM xung quanh vấn đề điều trị viêm cơ tim và viêm não. 

Theo BS Trương Hữu Khanh, một số virus tấn công vào cơ tim và não cùng một lúc. Như virus EV71 gây ra bệnh tay chân miệng là một siêu virus vừa tấn công vào cơ tim dẫn tới viêm cơ tim vừa tấn công vào não gây viêm màng não. Ban đầu bác sĩ phải chẩn đoán để điều trị và nói chung không khác gì nhau vì điều trị viêm cơ tim hay viêm não đều là chữa triệu chứng.

Về viêm cơ tim, chúng ta có thêm kỹ thuật ECMO -  kỹ thuật tim phổi nhân tạo trong hồi sức tim phổi. Bệnh viêm cơ tim là do virus tấn công nên các bác sĩ hy vọng bệnh nhân có sức đề kháng tốt có thể tự lành, và trên cơ sở bác sĩ sẽ cho chạy ECMO.

Còn viêm não là bệnh không có điều trị đặc hiệu. Bệnh nhi sẽ được thở máy, đồng thời thấy bệnh nhi có triệu chứng gì sẽ chữa trị cái đó, nhưng một khi trẻ quá nặng, thở máy không hiệu quả.

Về kết luận của Hội đồng khoa học, chẩn đoán cuối cùng của trường hợp Nguyễn Ng.Kh. là “viêm não cấp biến chứng suy hô hấp và rối loạn nhịp tim” liệu có mâu thuẫn với kết luận trên giấy báo tử: “viêm cơ tim cấp chưa loại trừ viêm não?”, BS Trương Hữu Khanh cho rằng, đây là một kết luận đúng. Chẩn đoán ban đầu khác với chẩn đoán lúc tử vong. Khi bệnh nhân tử vong, Hội đồng y khoa sẽ họp lại, phân tích từ những dấu hiệu lâm sàng đến các xét nghiệm, đâu là nguy cơ nghĩ nhiều đến viêm cơ tim, nguy cơ nào nghĩ nhiều đến viêm não. Trường hợp bệnh nhân tử vong nói trên “vừa là viêm cơ tim, vừa viêm não” là có thể xảy ra. Và viêm cơ tim và viêm não dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.

Hiện nay, chúng ta có thêm kỹ thuật ECMO, tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể, để điều trị viêm cơ tim cấp, tuy nhiên, viêm cơ tim nặng và sốc đều dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, chúng ta có thêm kỹ thuật ECMO, tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể, để điều trị viêm cơ tim cấp, tuy nhiên, viêm cơ tim nặng và sốc đều dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. (Ảnh minh họa)

Viêm cơ tim trước đây cũng tử vong nhiều, nhưng nay các bệnh viện có kỹ thuật chạy ECMO nên đã cứu được nhiều bệnh nhân; tuy nhiên viêm cơ tim đã nặng và sốc đều dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Để chạy được ECMO, theo BS Trương Hữu Khanh, khá “phức tạp” vì cần thời gian và ê kip được đào tạo trong thời gian dài. Muốn chạy được ECMO, các phẫu thuật viên phải thực hiện can thiệp phẫu thuật, đưa ống vào mạch máu.

Ngoài ra, dấu hiệu viêm não rất đa dạng, nhiều khi trẻ tử vong rồi mới biết được. Nguyên tắc của bác sĩ khi phát hiện ra viêm cơ tim thì chữa viêm cơ tim, viêm não thì chữa viêm não, ví dụ trẻ thở không nổi thì hỗ trợ máy thở, mạch đập không nổi hỗ trợ thuốc vận mạch, nghi thiếu nước thì truyền nước…

Triệu chứng của viêm cơ tim và viêm não khá giống nhau, khi bệnh nhi mệt lên sẽ có thể thở không nổi, môi tím, thiếu oxy dẫn đến lơ mơ lơ mơ… Nhiều trường hợp bệnh nhân tử vong rất nhanh, có khi chỉ trong vòng 6 tiếng đồng hồ; tương tự như bị nhồi máu cơ tim hay đột quỵ não, đặc biệt là khi vùng hô hấp bị tổn thương.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top