Nhiều trẻ liệt tứ chi, hôn mê do viêm não Nhật Bản

(khoahocdoisong.vn) - 70% trong số 20 trường hợp mới vào Bệnh viện Nhi T.Ư vì viêm não Nhật Bản gánh chịu di chứng nặng nề. Thực tế, viêm não Nhật Bản được xem là một trong những bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (từ 25 - 35%).

Bé trai Nguyễn Minh H. (6 tuổi, ở Hải Dương) được chuyển đến Bệnh viện Nhi T.Ư ngày 27/6 trong tình trạng hôn mê sâu. Trước đó 6 ngày, trẻ ở nhà xuất hiện đau đầu, kèm theo sốt cao (38 - 42 độ C), nôn và giảm ý thức, li bì, ngủ nhiều. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị viêm não Nhật Bản, được điều trị tăng áp lực nội sọ, thở máy. Sau 4 ngày điều trị, hiện trẻ đang thở oxy qua mask, chưa tỉnh hẳn và có biểu hiện tăng lực cơ toàn thân. Gia đình không rõ trẻ đã được tiêm phòng văcxin viêm não Nhật Bản hay chưa.

Bé Trần Thanh T. (5 tuổi, ở Hải Phòng), đã nằm điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới 3, Bệnh viện Nhi T.Ư cả tuần nay với chẩn đoán viêm não Nhật Bản, tuy nhiên, trẻ vẫn phải phụ thuộc vào máy thở, liệt tứ chi, tiên lượng nặng. Mẹ bé cho biết, trẻ được tiêm phòng 3 mũi viêm não Nhật Bản khi trẻ 2 tuổi nhưng từ đó đến nay chưa tiêm nhắc lại.

Bệnh nhi viêm não Nhật Bản đang được điều trị tại Khoa Điều trị tích cực, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi T.Ư.

Bệnh nhi viêm não Nhật Bản đang được điều trị tại Khoa Điều trị tích cực, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi T.Ư.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi T.Ư, tính từ đầu tháng 5 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và điều trị cho gần 20 trường hợp trẻ bị viêm não Nhật Bản. Không may mắn, trong số các bệnh nhi đã và đang điều trị có khoảng 70% số trẻ phải gánh chịu di chứng nặng nề.

Viêm não Nhật Bản được xem là một trong những bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (từ 25 - 35%). Triệu chứng đầu tiên của bệnh thường bao gồm sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn. Ngoài ra, có thể có các biểu hiện của nhiễm virus nói chung như mệt mỏi, ớn lạnh. Những trường hợp bệnh nặng có thể có các biểu hiện: Co giật, giảm khả năng nhận thức như trẻ thay đổi tính nết, la hét, kích động hoặc sững sờ, không nhận ra bố mẹ, nói nhảm, hôn mê. Rối loạn vận động: Liệt tay, chân hoặc nửa người, co cứng, xoắn vặn.

Do đó, nếu trẻ có các biểu hiện nghi ngờ như sốt, đau đầu, buồn nôn, đặc biệt với trẻ có biểu hiện co giật, rối loạn ý thức cần cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, để giảm thiểu nguy cơ tử vong hoặc để lại di chứng về sau.

Cách phòng tránh bệnh viêm não Nhật Bản hiệu quả nhất là tiêm văcxin. Hiện nay, tuy đa số các trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ nhưng vẫn còn nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh do sức đề kháng kém, chưa tiêm văcxin phòng bệnh hoặc tiêm không đủ số mũi. Các bà mẹ có con lớn tuổi mắc viêm não Nhật Bản hầu hết đều cho rằng con đã được tiêm phòng 3 mũi đầy đủ đến 2 tuổi. Nhưng đây là quan niệm sai lầm bởi cần phải tiêm nhắc lại 3 - 5 năm một lần đến năm 15 tuổi.

Ngoài ra, cần cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh, nâng cao thể trạng, nằm màn tránh muỗi đốt, giữ vệ sinh môi trường nơi ở thông thoáng, sạch sẽ.

Khánh Chi (Bệnh viện Nhi T.Ư)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top