Nhiều sai phạm tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau

(khoahocdoisong.vn) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa phát hiện ra nhiều sai phạm như: Lập quỹ trái phép, thanh toán tiền nhiên liệu khống... tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Theo thông báo kết luận Số 14/TB-TT của Thanh tra tỉnh Cà Mau, khi mở rộng diện tích nuôi sò huyết lên 400ha, Giám đốc Vườn Quốc gia (VQG) Mũi Cà Mau đã ủy quyền cho cấp dưới nhưng trong suốt 3 năm liền không kiểm tra dẫn đến nhiều sai phạm.

Đặc biệt, việc theo dõi thực hiện hợp đồng phối hợp nuôi sò huyết, không có hồ sơ thanh lý dẫn đến không thể hiện các khoản thu theo hợp đồng và thu sản lượng từng vụ sò. Cụ thể, có 14 tổ chức và cá nhân phối hợp để thực hiện phương án nuôi sò huyết, nhưng VQG chỉ ký 12 hợp đồng, còn 2 tổ chức không ký hợp đồng.

Theo hợp đồng chi phí quản lý phương án các đối tác phải nộp cho VQG trong một năm nuôi sò là 1,395 triệu đồng/ha, hợp đồng đã ký 340ha, số tiền phải thu 502,2 triệu đồng/năm, nhưng chỉ thu 95 triệu đồng, đã làm thất thu 407,2 triệu đồng.

Theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn 2016 - 2018, VQG Mũi Cà Mau có các khoản thu để ngoài sổ sách kế toán lập quỹ trái phép trên 436 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị này còn chi nhiên liệu cho công tác xử phạt vi phạm hành chính 680 triệu đồng, nhưng không xây dựng quy định chi cụ thể; chi thanh toán khống số tiền nhiên liệu trên 609 triệu đồng.

Đáng nói khoản chi quản lý, bảo vệ từng trên 14,193 tỷ đồng nhưng VQG đã chi không hết, mà tự ý chuyển sang nội dung mục chi khác trên 974 triệu đồng, không trình cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh nội dung chi theo dự toán. Chi nhiên liệu cho công tác bảo vệ rừng trên 10,1 tỷ đồng, chi vượt dự toán hơn 800 triệu đồng. Kết quả xác minh bước đầu thanh toán khống số tiền gần 4,2 tỷ đồng.

VQG Mũi Cà Mau buông lỏng quản lý dẫn đến nhiều sai phạm.

VQG Mũi Cà Mau buông lỏng quản lý dẫn đến nhiều sai phạm.

Với những nội dung sai phạm, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, chỉ đạo các ngành chức năng kiểm điểm nghiêm túc, xử lý theo quy định những người có liên quan. Đồng thời, Thanh tra tỉnh sẽ chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top