Nhiều nước giảm thời gian cách ly người nhiễm Covid-19

Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Ireland và Hy Lạp đã rút ngắn thời gian cách ly đối với người mắc Covid-19.

Châu Âu có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng khi biến thể Omicron lan tràn khắp khối và các F0, F1 phải cách ly.

Trong khi áp dụng lại các biện pháp phòng chống Covid-19 như bắt buộc đeo khẩu trang, các nước cũng đang đánh giá lại quy tắc cách ly nhằm quản lý rủi ro lây nhiễm đồng thời giảm thiểu tác động tới các dịch vụ quan trọng và kinh tế.

Hy Lạp là quốc gia đầu tiên ở châu Âu thông báo sẽ chuyển sang thời gian cách ly thấp nhất từ trước tới nay là 5 ngày đối với bệnh nhân Covid-19, giảm một nửa so với quy định 10 ngày trước đây.

Tuần trước, Mỹ cũng cho biết, những người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng chỉ cần cách ly 5 ngày.

Vương quốc Anh áp dụng thời gian cách ly 7 ngày đối với những người bị nhiễm bệnh ngay trước Giáng sinh. Tây Ban Nha và Ireland cũng có mức giảm tương tự. Trong khi đó, Italy không bắt buộc cách ly với F1 đã tiêm phòng.

Việc tiêm phòng rộng rãi đã làm giảm sự lây truyền và mức độ nghiêm trọng của bệnh. 

Theo nghiên cứu gần đây của Mỹ, người đã được tiêm văcxin mất khoảng 5,5 ngày để loại bỏ virus khỏi cơ thể. Khoảng thời gian điều trị ở người chưa chủng ngừa là 7,5 ngày. Tuy nhiên, thống kê này được thực hiện trước khi Omicron trở thành biến thể thống trị.

Khi thông báo về việc thay đổi cách ly từ 10 xuống 7 ngày đối với những người bị nhiễm bệnh, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết động thái này dựa trên phân tích của chính cơ quan này. Theo đó, thời gian cách ly 7 ngày cùng với 2 kết quả xét nghiệm nhanh âm tính an toàn tương tự thời gian cách ly 10 ngày.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, việc rút ngắn thời gian cách ly xuống 5 ngày dựa trên bằng chứng khoa học. Theo đó, sự lây lan Covid-19 chủ yếu xảy ra trong 2 ngày trước khi có các triệu chứng và 3 ngày sau đó.

Hy Lạp dẫn dữ liệu sơ bộ cho thấy, Omicron có thể không chỉ nhẹ hơn mà còn có thời gian sống ngắn hơn, cho phép thời gian cách ly ngắn hơn.

Với tỷ lệ lây nhiễm ở châu Âu tăng cao đặc biệt trong tuần qua, các quốc gia đang tìm kiếm giải pháp giúp các bệnh viện và dịch vụ công thiết yếu hoạt động, đồng thời hạn chế sự lây lan của virus.

Anh đã ghi nhận hơn 100.000 ca mỗi ngày kể từ 22/12, đạt gần 190.000 ca vào ngày 31/12. Nhiều chuyến tàu ở London đã bị hủy do nhân viên nhiễm Covid-19. Các bệnh viện đang chịu áp lực lớn từ tình trạng thiếu lao động và bệnh nhân Covid-19 ngày càng tăng. Ngày 26/12, hơn 24.000 nhân viên y tế nghỉ làm do nhiễm bệnh và cách ly.

Tại Hy Lạp, các bệnh viện đã quá tải vì các ca bệnh của Delta trước khi Omicron xuất hiện. Quốc gia này đang phải đối mặt với số ca nhiễm kỷ lục khi Omicron hiện là biến thể chiếm ưu thế (hơn 60%).

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top