Nhiều nội dung được tiếp thu, chính lý về xử lý vi phạm hành chính

Quốc hội đã nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý VPHC vào sáng 22/10.

<div> <p style="text-align: justify;">Tr&ecirc;n cơ sở &yacute; kiến của c&aacute;c vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 (th&aacute;ng 5/2020) v&agrave; c&aacute;c đo&agrave;n đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đ&atilde; chỉ đạo c&aacute;c cơ quan hữu quan nghi&ecirc;n cứu tiếp thu, chỉnh l&yacute; dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử l&yacute; vi phạm h&agrave;nh ch&iacute;nh (Luật XLVPHC).</p> <p style="text-align: justify;">So với dự thảo Luật đ&atilde; tr&igrave;nh Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, dự thảo Luật đ&atilde; được tiếp thu, chỉnh l&yacute; cả về nội dung v&agrave; kỹ thuật lập ph&aacute;p ở nhiều điều, khoản để bảo đảm t&iacute;nh thống nhất, đồng bộ, khả thi v&agrave; r&otilde; r&agrave;ng của c&aacute;c quy định, trong đ&oacute; tập trung v&agrave;o 6 nh&oacute;m vấn đề cụ thể:</p> <p style="text-align: justify;">Quy định về t&aacute;i phạm; nguy&ecirc;n tắc xử phạt đối với h&agrave;nh vi VPHC nhiều lần; thẩm quyền quy định về xử phạt VPHC v&agrave; &aacute;p dụng c&aacute;c biện ph&aacute;p khắc phục hậu quả; c&aacute;c h&agrave;nh vi bị nghi&ecirc;m cấm; tr&aacute;ch nhiệm của cơ quan, đơn vị trong xử l&yacute; VPHC.</p> <p style="text-align: justify;">Về h&igrave;nh thức xử phạt, thẩm quyền xử phạt.</p> <p style="text-align: justify;">Về bi&ecirc;n bản VPHC; việc chuyển hồ sơ vụ vi phạm để xử phạt; sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật trong ph&aacute;t hiện VPHC; thời hạn ra quyết định xử phạt; việc tịch thu tang vật, phương tiện v&agrave; &aacute;p dụng biện ph&aacute;p khắc phục hậu quả trong trường hợp kh&ocirc;ng ra quyết định xử phạt, hết thời hiệu xử phạt, thời hiệu thi h&agrave;nh quyết định xử phạt.</p> <p style="text-align: justify;">Việc thi h&agrave;nh v&agrave; cưỡng chế thi h&agrave;nh quyết định xử phạt.</p> <p style="text-align: justify;">Về đối tượng, thủ tục lập hồ sơ, thi h&agrave;nh v&agrave; c&aacute;c quy định kh&aacute;c về việc &aacute;p dụng c&aacute;c biện ph&aacute;p xử l&yacute; VPHC.</p> <p style="text-align: justify;">Trường hợp tạm giữ người theo thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh; tạm giữ v&agrave; xử l&yacute; tang vật, phương tiện, giấy ph&eacute;p, chứng chỉ h&agrave;nh nghề theo thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh; việc quản l&yacute; người bị đề nghị &aacute;p dụng biện ph&aacute;p xử l&yacute; h&agrave;nh ch&iacute;nh trong thời gian l&agrave;m thủ tục &aacute;p dụng biện ph&aacute;p xử l&yacute; h&agrave;nh ch&iacute;nh.</p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c nội dung giải tr&igrave;nh, tiếp thu, chỉnh l&yacute; n&ecirc;u tr&ecirc;n đ&atilde; được thể hiện đầy đủ, chi tiết tại B&aacute;o c&aacute;o số 589/BC-UBTVQH14 của UBTVQH.</p> <p style="text-align: justify;">B&aacute;o c&aacute;o giải tr&igrave;nh, tiếp thu, chỉnh l&yacute; dự thảo Luật, Ủy vi&ecirc;n UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Ph&aacute;p luật của Quốc hội Ho&agrave;ng Thanh T&ugrave;ng tr&igrave;nh b&agrave;y cho biết, về mức phạt tiền tối đa trong c&aacute;c lĩnh vực, nhiều &yacute; kiến t&aacute;n th&agrave;nh tăng mức phạt tiền tối đa như dự thảo Luật; một số &yacute; kiến đề nghị tăng mức phạt tiền tối đa của một số lĩnh vực kh&aacute;c như h&ocirc;n nh&acirc;n v&agrave; gia đ&igrave;nh, an ninh trật tự, an to&agrave;n x&atilde; hội, đất đai, x&acirc;y dựng...; &yacute; kiến kh&aacute;c đề nghị c&acirc;n nhắc việc tăng mức phạt tiền tối đa của c&aacute;c lĩnh vực.</p> <p style="text-align: justify;">UBTVQH cho rằng, tr&ecirc;n cơ sở thực tiễn thi h&agrave;nh, Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực m&agrave; theo quy định hiện h&agrave;nh c&oacute; mức phạt tiền tối đa thấp, chưa đủ sức răn đe, chưa thực sự tương xứng với t&iacute;nh chất, mức độ của h&agrave;nh vi vi phạm. Đối với một số lĩnh vực kh&aacute;c được c&aacute;c vị đại biểu Quốc hội đề nghị như h&ocirc;n nh&acirc;n v&agrave; gia đ&igrave;nh, an ninh trật tự, an to&agrave;n x&atilde; hội, đất đai, x&acirc;y dựng..., qua tổng kết thi h&agrave;nh kh&ocirc;ng thấy c&oacute; vướng mắc, bất cập li&ecirc;n quan đến quy định về mức phạt tiền tối đa, do vậy, đề nghị Quốc hội cho giữ việc tăng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực như dự thảo Luật đ&atilde; tr&igrave;nh Quốc hội tại kỳ họp thứ 9.</p> <p style="text-align: justify;">Về chức danh c&oacute; thẩm quyền xử phạt, một số &yacute; kiến đề nghị r&agrave; so&aacute;t c&aacute;c chức danh c&oacute; thẩm quyền xử phạt để quy định ph&ugrave; hợp. C&oacute; &yacute; kiến đề nghị bổ sung thẩm quyền xử phạt VPHC của viện kiểm s&aacute;t nh&acirc;n d&acirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">UBTVQH cho rằng, trong qu&aacute; tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu, x&acirc;y dựng dự thảo Luật, Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; tổ chức r&agrave; so&aacute;t v&agrave; đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều chức danh c&oacute; thẩm quyền xử phạt để ph&ugrave; hợp với sự thay đổi về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của c&aacute;c cơ quan trong bộ m&aacute;y nh&agrave; nước, nhất l&agrave; c&aacute;c cơ quan của Ch&iacute;nh phủ.</p> <p style="text-align: justify;">Tiếp thu &yacute; kiến của đại biểu Quốc hội, UBTVQH đ&atilde; chỉ đạo cơ quan chủ tr&igrave; thẩm tra phối hợp với c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh c&oacute; li&ecirc;n quan tiếp tục r&agrave; so&aacute;t kỹ nội dung n&agrave;y. Qua đ&oacute;, dự thảo Luật đ&atilde; bổ sung thẩm quyền xử phạt của Kiểm to&aacute;n nh&agrave; nước để bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Luật Kiểm to&aacute;n nh&agrave; nước (Điều 48a); chỉnh l&yacute; quy định về thẩm quyền xử phạt của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia để bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Luật Cạnh tranh (Điều 45a)...</p> <p style="text-align: justify;">Về thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện VPHC, c&oacute; &yacute; kiến đề nghị r&agrave; so&aacute;t quy định về thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện VPHC để bảo đảm tương xứng với nhiệm vụ được giao; đề nghị chỉ tăng thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện cho một số chức danh cần thiết.</p> <p style="text-align: justify;">UBTVQH nhận thấy, theo quy định của Luật XLVPHC hiện h&agrave;nh, về cơ bản c&aacute;c chức danh c&oacute; thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện VPHC c&oacute; gi&aacute; trị kh&ocirc;ng vượt qu&aacute; mức tiền phạt theo thẩm quyền của chức danh đ&oacute;; chỉ c&aacute;c chức danh l&agrave; cấp cuối c&ugrave;ng của mỗi lực lượng th&igrave; c&oacute; thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện VPHC kh&ocirc;ng phụ thuộc v&agrave;o gi&aacute; trị tang vật, phương tiện. Thực tiễn thi h&agrave;nh quy định n&agrave;y đ&atilde; nảy sinh một số vướng mắc, bất cập, dẫn đến nhiều vụ việc vi phạm phải chuyển l&ecirc;n cấp tr&ecirc;n để ra quyết định xử phạt, g&acirc;y ra t&igrave;nh trạng qu&aacute; tải, một số vụ việc kh&ocirc;ng được xử l&yacute; kịp thời.</p> <p style="text-align: justify;">Do vậy, để vừa th&aacute;o gỡ kh&oacute; khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi h&agrave;nh, vừa bảo đảm quyền lực được kiểm so&aacute;t v&agrave; giới hạn, tương xứng với nhiệm vụ được giao, tiếp thu &yacute; kiến đại biểu, dự thảo Luật đ&atilde; được chỉnh l&yacute; theo hướng: B&ecirc;n cạnh thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện VPHC của c&aacute;c chức danh l&agrave; cấp cuối c&ugrave;ng của mỗi lực lượng đ&atilde; được Luật XLVPHC hiện h&agrave;nh quy định, dự thảo Luật bổ sung th&ecirc;m 8 nh&oacute;m chức danh (chủ yếu thuộc c&aacute;c cơ quan được tổ chức theo ng&agrave;nh dọc ở cấp tỉnh hoặc li&ecirc;n tỉnh) c&oacute; thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện VPHC kh&ocirc;ng phụ thuộc v&agrave;o gi&aacute; trị tang vật, phương tiện.</p> <p style="text-align: justify;">Về đối tượng &aacute;p dụng biện ph&aacute;p xử l&yacute; h&agrave;nh ch&iacute;nh (sửa đổi, bổ sung c&aacute;c Điều 90, 92, 94 v&agrave; 96 của Luật XLVPHC), Chủ nhiệm Ủy ban Ph&aacute;p luật của Quốc hội Ho&agrave;ng Thanh T&ugrave;ng cho hay, đa số &yacute; kiến đề nghị kh&ocirc;ng &aacute;p dụng biện ph&aacute;p xử l&yacute; h&agrave;nh ch&iacute;nh đối với người nghiện ma t&uacute;y từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, m&agrave; thực hiện cai nghiện theo quy định của Luật Ph&ograve;ng, chống ma t&uacute;y. Một số &yacute; kiến t&aacute;n th&agrave;nh &aacute;p dụng biện ph&aacute;p đưa v&agrave;o cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma t&uacute;y từ đủ 18 tuổi trở l&ecirc;n, nhưng kh&ocirc;ng quy định trong Luật n&agrave;y m&agrave; quy định trong Luật Ph&ograve;ng, chống ma t&uacute;y. Một số &yacute; kiến t&aacute;n th&agrave;nh bỏ quy định &aacute;p dụng biện ph&aacute;p gi&aacute;o dục tại x&atilde;, phường, thị trấn đối với người nghiện ma t&uacute;y.</p> <p style="text-align: justify;">Về quản l&yacute; người bị đề nghị &aacute;p dụng biện ph&aacute;p xử l&yacute; h&agrave;nh ch&iacute;nh trong thời gian l&agrave;m thủ tục &aacute;p dụng biện ph&aacute;p xử l&yacute; h&agrave;nh ch&iacute;nh (sửa đổi, bổ sung Điều 131 của Luật XLVPHC), c&oacute; &yacute; kiến đề nghị chỉ giao cơ quan, tổ chức quản l&yacute; đối với người kh&ocirc;ng c&oacute; nơi cư tr&uacute; ổn định bị đề nghị &aacute;p dụng biện ph&aacute;p xử l&yacute; h&agrave;nh ch&iacute;nh; r&agrave; so&aacute;t việc giao c&ocirc;ng an cấp huyện quản l&yacute; đối với người bị đề nghị &aacute;p dụng biện ph&aacute;p đưa v&agrave;o trường gi&aacute;o dưỡng, cơ sở gi&aacute;o dục bắt buộc.</p> <p style="text-align: justify;">Về nội dung n&agrave;y, UBTVQH xin được tiếp thu, chỉnh l&yacute; như sau: Đối với người bị đề nghị &aacute;p dụng biện ph&aacute;p đưa v&agrave;o cơ sở cai nghiện bắt buộc, dự thảo Luật quy định giao cho gia đ&igrave;nh quản l&yacute; đối với người c&oacute; nơi cư tr&uacute; ổn định (giữ như hiện h&agrave;nh). Đối với người kh&ocirc;ng c&oacute; nơi cư tr&uacute; ổn định hoặc c&oacute; nơi cư tr&uacute; ổn định nhưng gia đ&igrave;nh kh&ocirc;ng đồng &yacute; quản l&yacute; th&igrave; giao cho trung t&acirc;m, cơ sở tiếp nhận đối tượng x&atilde; hội hoặc cơ sở cai nghiện bắt buộc của tỉnh, th&agrave;nh phố trực thuộc Trung ương quản l&yacute;. Quy định như vậy l&agrave; ph&ugrave; hợp với thực tiễn đang thực hiện theo quy định của Nghị quyết số 77/2014/QH13 của Quốc hội.</p> <p style="text-align: justify;">Đối với người bị đề nghị &aacute;p dụng biện ph&aacute;p đưa v&agrave;o trường gi&aacute;o dưỡng, đưa v&agrave;o cơ sở gi&aacute;o dục bắt buộc c&oacute; nơi cư tr&uacute; ổn định, tiếp thu &yacute; kiến đại biểu Quốc hội, kế thừa quy định của Luật hiện h&agrave;nh, dự thảo Luật đ&atilde; được chỉnh l&yacute; theo hướng giao cho gia đ&igrave;nh quản l&yacute; trong thời gian l&agrave;m thủ tục &aacute;p dụng biện ph&aacute;p xử l&yacute; h&agrave;nh ch&iacute;nh. Trường hợp người bị đề nghị &aacute;p dụng c&aacute;c biện ph&aacute;p n&agrave;y kh&ocirc;ng c&oacute; nơi cư tr&uacute; ổn định hoặc c&oacute; nơi cư tr&uacute; ổn định, nhưng gia đ&igrave;nh kh&ocirc;ng đồng &yacute; quản l&yacute;, dự thảo Luật quy định giao c&ocirc;ng an cấp huyện tổ chức quản l&yacute; trong thời gian l&agrave;m thủ tục &aacute;p dụng biện ph&aacute;p xử l&yacute; h&agrave;nh ch&iacute;nhvới c&aacute;c nội dung, tr&aacute;ch nhiệm quản l&yacute; như được quy định tại c&aacute;c Khoản 5, 6 v&agrave; 7 Điều 131 của Luật XLVPHC.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div>

Theo baochinhphu.vn
back to top