Nhiều người Kurd phá lệnh ngừng bắn ở đông bắc Syria

(khoahocdoisong.vn) - Những người ủng hộ cực đoan thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiếp tục phá hoại thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, lệnh ngừng bắn phía đông bắc Syria đang mong manh hơn bao giờ hết.

Thỏa thuận này đã giới hạn khu vực hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, ngăn chặn cuộc tiến công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Kobani (Ayn al-Arab) và các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (NSA). 

Thực tế là, lực lượng dân quân người Kurd, dù được trang bị vũ khí Mỹ, cũng không thể thắng được liên quân Thổ Nhĩ Kỳ - NSA. Trong tình huống lực lượng NSA được Ankara hậu thuẫn tràn vào khu dân cư người Kurd, thảm họa sắc tộc là khó tránh.

Những người dân Kurd bị kích động điên cuồng đánh phá xe thiết giáp của Thổ Nhĩ Kỳ. Video ANHA

Mặc dù lệnh ngừng bắn hiện đang bảo vệ người Kurd, nhưng các cuộc đọ súng vẫn diễn ra liên tiếp giữa các lực lượng NSA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và dân quân người Kurd gần Ras al-Ayn. 

Hành động của những người Kurd cực đoan ủng hộ SDF và phá hoại lệnh ngừng bắn đang gây nguy hiểm cho chính người dân Kurd và đe dọa lôi cả quân đội Syria vào cuộc chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo các phương tiện truyền thông Kurd, những người ngăn chặn cuộc tuần tra chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hỏng 4 xe cơ giới của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và buộc Nga phải đưa xe thiết giáp đến ứng cứu. Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắn bị thương một người dân bạo loạn. 

Tình hình khu vực dân cư người Kurd thực sự càng trở lên phức tạp và đe dọa bùng phát một cuộc tấn công mới của Thổ Nhĩ Kỳ - NSA.

Theo TGO
back to top