Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát

Với phần mềm quản lý công dân vùng dịch, lái xe có thể khai báo y tế tại nhà để lấy mã QR code. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nắm được và phải nhờ đến sự hỗ trợ của lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát.

Bộ Công an đã chính thức triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên toàn quốc. Khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch, người dân chủ động khai báo trước các thông tin dịch tễ để lấy mã QR.

Theo Đại tá Phùng Đức Thắng, Phó cục trưởng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), công dân dùng máy tính, điện thoại có kết nối mạng để đăng ký khai báo y tế tại suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Khai báo xong, công dân sẽ có một mã QR Code dùng được trong 3 ngày để di chuyển qua các chốt. Việc khai báo này tương tự phần mềm của Bộ Y tế, nhưng bổ sung thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú.

Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát - Ảnh 1.

Hệ thống khai báo quản lý công dân vùng dịch bằng phần mềm kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an.

Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát - Ảnh 2.

Công dân khi sử dụng phần mềm sẽ kịp thời cập nhật thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, chủ động kê khai trước thông tin, tạo mã QR Code để kiểm tra qua chốt kiểm dịch.

Cán bộ công an tại chốt kiểm dịch sẽ được cấp tài khoản để kiểm tra thông tin công dân khai báo y tế bằng QR Code tại địa chỉ kiemdich.dancuquocgia.gov.vn. Công an có nhiệm vụ đối chiếu thông tin công dân đã khai báo và "ấn" xác nhận khi họ đi qua chốt.

Theo ghi nhận của PV Báo Sức khoẻ & Đời sống, trong những ngày đầu TP Hà Nội áp dụng đăng ký khai báo y tế tại các chốt kiểm soát, các phương tiện di chuyển được nhanh hơn, không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát - Ảnh 3.

Lái xe khai báo y tế trực tuyến tại các chốt kiểm soát cửa ngõ Hà Nội.

Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát - Ảnh 4.
 
Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát - Ảnh 5.

Tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, CSGT sẽ kiểm tra giấy đi đường, giấy xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR. Với những xe chưa khai báo y tế sẽ được hướng dẫn vào chốt kiểm soát để thực hiện khai báo.

Người và phương tiện di chuyển đến chốt kiểm soát nếu đã khai báo y tế online bằng mã QR chỉ cần giơ điện thoại cho lực lượng chức năng kiểm tra (kèm theo giấy đi đường và giấy chứng nhận âm  tính với COVID-19 và đo thân nhiệt) sẽ nhanh chóng được đi qua chốt.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lái xe chưa biết đến ứng dụng này và đã được lực lượng chức năng tại chốt mời vào trạm để hướng dẫn tận tình, khai báo online. Người nào không có điện thoại thông minh, kết nối mạng sẽ được hướng dẫn sang bàn khai báo theo mẫu giấy.

Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát - Ảnh 6.
 
Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát - Ảnh 7.

Một số tài xế vẫn phải khai báo bằng giấy khi qua chốt.

Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát - Ảnh 8.

Ban đầu các tài xế chưa nắm được nên còn khá lúng túng và bất ngờ khi thực hiện. Tuy nhiên, nếu tất cả người dân thực hiện khai báo trực tuyến thì lực lượng tại chốt sẽ đỡ vất vả và an toàn hơn vì không phải tiếp xúc nhiều.

Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát - Ảnh 9.
 
Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát - Ảnh 10.

Phần mềm mới này để công dân thực hiện đăng ký khai báo y tế tương tự như khai báo qua các ứng dụng của Bộ Y tế, nhưng bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú sau khi nhập đủ thông tin, hệ thống tạo ra mã QR để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin.

Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát - Ảnh 11.

Nếu di chuyển trên cùng 1 cung đường thì người dân chỉ phải khai báo y tế một lần.

Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát - Ảnh 12.

Sau khi kê khai, cán bộ tại trạm kiểm tra đối chiếu với giấy tờ tùy thân và xác nhận thông tin công dân đi qua.

Nhiều người dân lúng túng khi sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch ở chốt kiểm soát - Ảnh 13.

Nhiều lái xe phấn khởi khi có thể tự khai báo qua điện thoại và khởi hành nhanh chóng.

Các cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch cho biết, nếu công dân kê khai thông tin chính xác, cơ quan quản lý sẽ nắm được giữa thông tin cho công dân kê khai với con người ở dưới cơ sở. 

Khi phát hiện trường hợp F0, F1, F2 thì việc truy vết rất nhanh thông qua việc cán bộ công an cơ sở báo cáo với Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của cơ sở thì sẽ xác định được và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời.

Ngoài ra, thông qua phần mềm quản lý công dân vùng dịch, người dân khi sử dụng sẽ kịp thời cập nhật thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh nơi sinh sống, làm việc để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa. 

Theo suckhoedoisong.vn
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top