Nhiều ngân hàng giảm trích lập dự phòng để cứu lợi nhuận

Trong quý 3I, nhiều ngân hàng đã giảm chi phí trích lập dự phòng so với quý trước. Một số ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp như PG Bank, Saigonbank, Eximbank... lại điều chỉnh giảm chi phí tín dụng.

Trong báo cáo cập nhật ngành ngân hàng mới đây, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, trong quý 3.2021, hầu hết ngân hàng đã giảm chi phí trích lập dự phòng so với quý trước.

Cụ thể, tổng chi phí dự phòng quý 3 của các ngân hàng đạt 31.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ nhưng giảm 9% so với quý 2.

Nguyên nhân là do các ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) cao đã giảm khoản trích lập dự phòng. Cụ thể như Vietcombank, ACB, MB và Techcombank.

Tuy nhiên, đáng chú ý là một số ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp như PG Bank, Saigonbank, Eximbank,... lại điều chỉnh giảm chi phí tín dụng.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng có tỷ lệ LLR thấp khác đã tăng dự phòng trong quý 3, như VPBank, MSB, SSB hay OCB. Đây là một chiến lược thận trọng khi xem xét đến quy mô tài sản bị tác động bởi Covid-19 của các ngân hàng - Yuanta Việt Nam lưu ý.

Theo đó, phần lớn lợi nhuận ngành ngân hàng vào năm 2022 sẽ phục thuộc vào khả năng thu hồi lại những khoản nợ vay tái cơ cấu.

Nếu những khoản nợ này trở thành nợ xấu, các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng có tỷ lệ LLR thấp, sẽ phải tăng thêm dự phòng, từ đó làm giảm lợi nhuận hoạt động.

Do đó, những ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao sẽ là ngân hàng có hạn chế tốt hơn sự suy giảm trong chất lượng tài sản.

Tính đến cuối quý 3, tỷ lệ LLR toàn ngành là 115%, tăng 32 điểm % so với cùng kỳ và giảm 6 điểm % so với quý 2. Tỷ lệ nợ xấu toàn ngành là 1,62%.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top