Nhiễu loạn thông tin về cách ăn hoa quả

(khoahocdoisong.vn) - Việc ăn hoa quả trước hoặc sau bữa ăn phụ thuộc vào tình trạng dinh dưỡng của từng người, phụ thuộc vào khả năng ăn uống , khả năng tiếp nhận thức ăn.

Chị Vũ Thúy Hòa (Gia Lâm, Hà Nội) quán triệt cho toàn gia đình là ngày nào cũng phải ăn hoa quả. Hoa quả tươi được coi là danh mục đầu tiên khi chị đi chợ vì hoa quả chứa ít calo, giàu vitamin và khoáng chất, có lợi cho các bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư, sỏi thận, béo phì, loãng xương, huyết áp ...

Do trong gia đình mỗi người một sở thích nên mùa nào thức nấy, chị mua hồng, na, bưởi, chuối, xoài, dưa hấu…ai thích ăn lúc nào thì ăn còn không thì ăn cơm xong sẽ tráng miệng bằng hoa quả. Vừa rồi chị nghe một số bà nội trợ nói, ăn cơm xong mà ăn hoa quả sẽ sinh béo phì nên chị lo lắng, bắt tất cả mọi người chuyển sang ăn hoa quả xong mới được ăn cơm.

Ths.BS Lê Thị Hải, nguyên GĐ TT Dinh dưỡng cho biết, việc ăn hoa quả trước hoặc sau bữa ăn phụ thuộc vào tình trạng dinh dưỡng của từng người, phụ thuộc vào khả năng ăn uống , khả năng tiếp nhận thức ăn. Ví dụ với người thừa cân, béo phì nên ăn hoa quả trước bữa ăn để khi đến bữa ăn  có cảm giác no, sẽ không ăn nhiều cơm, như vậy có tác dụng giảm cân.

Với người bị thiếu năng lượng trường diễn, trẻ em bị suy dinh dưỡng, ăn uống kém thì lại nên ăn hoa quả sau bữa ăn vì ăn trước bữa ăn làm đường huyết tăng cao gây ức chế tiết dịch vị dẫn đến biếng ăn , ăn không ngon miệng. Còn với người có tình trạng dinh dưỡng bình thường thì có thể ăn trước hay sau bữa ăn đều được.

Theo Đời sống
back to top