Nhiều loại mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại không công bố

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu cho biết, ngoài khả năng ăn phải PFAS từ các sản phẩm môi, người dùng mỹ phẩm có thể hấp thụ các hóa chất qua da và ống dẫn nước mắt để chúng xâm nhập vào máu.

Theo một phân tích được công bố trên Tạp chí Khoa học Công nghệ Môi trường, một số sản phẩm được thử nghiệm, bao gồm nhiều nhãn hiệu mascara không thấm nước, son môi lỏng và kem nền, có hàm lượng flo cao - một dấu hiệu cho thấy "có thể có PFAS", còn được gọi là "hóa chất vĩnh viễn". Các sản phẩm có hàm lượng flo cao nhất trải qua quá trình phân tích sâu hơn được phát hiện có chứa ít nhất 4 PFAS đáng lo ngại, với phần lớn không được liệt kê trên nhãn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ngoài khả năng ăn phải PFAS từ các sản phẩm môi, người dùng mỹ phẩm có thể hấp thụ các hóa chất qua da và ống dẫn nước mắt để chúng xâm nhập vào máu.

PFAS, cũng đã được tìm thấy trong nước uống, đất và trong bao bì thực phẩm, có thể tích tụ trong cơ thể con người và tồn tại trong môi trường. Một số nghiên cứu đã liên kết chúng với các vấn đề về sinh sản, dị tật bẩm sinh, béo phì, tiểu đường và ung thư...

Các hóa chất thường được cố ý thêm vào các sản phẩm chăm sóc cá nhân như chỉ nha khoa, kem dưỡng da, sữa rửa mặt, phấn nền, son môi, kẻ mắt, phấn mắt, mascara chống nước, sơn móng tay và kem cạo râu để cải thiện độ bền, kết cấu và khả năng chống nước.

Theo UPI
back to top