Nhiều loài hoang dã dương tính với virus corona

(khoahocdoisong.vn) - Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng nhiều tổ chức khác cho thấy chuỗi cung ứng động vật hoang dã làm thực phẩm đã gia tăng nguy cơ lây truyền virus corona sang con người.

Bà Hoàng Bích Thủy, Giám đốc Chương trình WCS Việt Nam cho hay, tại các mắt xích của chuỗi cung ứng, động vật hoang dã thường bị căng thẳng và bị nuôi nhốt trong điều kiện chật chội cùng với các loài động vật khác du nhập từ nhiều nguồn, điều này làm gia tăng khả năng lây truyền virus corona. Các tác giả cũng đã cảnh báo nguy cơ bùng phát lây lan virus từ động vật sang người trong quá trình buôn bán động vật hoang dã. Nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu tại 70 địa bàn ở Việt Nam và phát hiện 6 loại virus corona đã biết. Các tác giả cho rằng tình trạng căng thẳng và dinh dưỡng kém góp phần làm suy giảm chức năng miễn dịch của các loài vật, dẫn tới việc gia tăng nguy cơ lây lan và phát tán virus corona trong chuỗi cung ứng.

Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ dương tính với virus corona khá cao trên chuột đồng được chế biến làm thực phẩm cho con người. Tỷ lệ dương tính tăng lên một cách đáng kể dọc theo chuỗi cung ứng từ thương lái (21%), tới các khu chợ (32%) và nhà hàng (56%). Tại 2/3 số trang trại động vật hoang dã và 6% số động vật gặm nhấm được nuôi ở trang trại ở các điểm tham gia vào nghiên cứu cũng cho kết quả virus corona dương tính. Trên mẫu phân của loài gặm nhấm tại các trang trại gây nuôi động vật hoang dã cũng cho thấy có chung loại virus corona như trên dơi và chim, điều này cho thấy có sự chia sẻ về cả môi trường sống và/hoặc lây lan virus giữa các loài. Từ mẫu của các loài động vật gặm nhấm được lấy từ môi trường sống ‘tự nhiên’ cho kết quả virus corona ở khoảng 0 - 2%.

Hoạt động buôn bán động vật hoang dã đang góp phần đưa con người tiếp xúc gần hơn với nhiều loài hoang dã có khả năng phát tán virus corona. Điều này dẫn tới nguy cơ lây truyền virus trong loài và giữa các loài với nhau và làm tăng khả năng kết hợp của các chủng virus corona với nhau.

Bảo Châu

Theo Đời sống
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top