Nhiều dự án khởi nghiệp hàng chục triệu đô

Sáng 14/11, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2017 – Techfest 2017 đã được khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thắp ngon đuốc kết nối hành trình hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong năm 2016 – 2017, hoạt động của các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) Việt Nam diễn ra rất sôi động.

Chỉ tính riêng 5 thương vụ kêu gọi vốn thành công nhất đã có tổng giá trị đến 50 triệu USD (Momo- 28 triệu USD, F88 – 10 triệu USD, Got it! – hơn 9 triệu USD, Vntrip.vn – 3 triệu USD, Toong – 1 triệu USD).

Mới nhất là doanh nghiệp Foody – mạng xã hội về ẩm thực – đã được SEA mua lại hơn 82% cổ phần với giá hơn 64 triệu USD, được coi là khoản đầu tư lớn nhất trong năm 2017 tính đến thời điểm hiện tại. Những dòng tiền lớn đã và đang chảy vào startup Việt.

Hơn 900 dự án khởi nghiệp được ươm tạo với 300 sản phẩm khởi nghiệp đã được kết nối đến với cộng đồng và các quỹ đầu tư.

Hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm đã có hoạt động tại Việt Nam, có 24 cơ sở ươm tạo (BI), 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh (BA) và nhiều mang lưới hỗ trợ khởi nghiepek được hình thành như “Mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa”, chương trình “Sáng kiến cố vấn khởi nghiệp Việt Nam”.

Techfest 2017 hội tụ 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, 130 nhà đầu tư và quỹ đầu tư quốc tế, 80 doanh nghiệp cùng các tập đoàn kinh tế lớn và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Techfest 2017 được tổ chức với quy mô lớn hơn 2016, với sự tham gia của nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST trong 6 lĩnh vực tiềm năng là: Cộng đồng tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp; Nông nghiệp; Giáo dục; Du lịch và Dịch vụ ẩm thực; Y tế; Công nghệ mới.

Những con số ấn tượng này đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia. Đây là kết quả của sự chủ động, vào cuộc tích cực của Bộ KH&CN và sự tham gia, hưởng ứng mạnh mẽ của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị – xã hội cũng như các hiệp hội trên cả nước sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động Năm Quốc gia khởi nghiệp.

Đây cũng là kết quả đáng khích lệ sau một năm triển khai đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025 và Thủ tướng giao cho Bộ KH&CN chủ trì.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cùng các đại biểu thăm quan các gian hàng tại Techfest 2017.

Phát biểu tại tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh khẳng định: Với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối triển khai đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025, trong một năm qua Bộ KH&CN đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị – xã hội cũng như các hiệp hội trên cả nước để cùng thúc đẩy sự phát triển của phong trào khởi nghiệp ĐMST.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng chia sẻ, sự kiện Diễn đàn khởi nghiệp APEC được tổ chức vào tháng 9/2017 tại TP. HCM với sự tham gia của của gần 30 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, hơn 30 nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm…Tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 017 cũng đã dành một phiên chuyên đề về Khởi nghiệp và ĐMST.

“Việt Nam đã có các chương trình hợp tác với các quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển như Phần Lan, Israel, Hoa Kỳ, Singapore, qua đó giúp Việt Nam tích lũy được những kinh nghiệm quý giá từ các mô hình hỗ trợ khởi nghiệp tiên tiến, tìm kiếm các cơ hội hợp tác hỗ trợ khởi nghiệp và ĐMST với các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới, cơ hội kết nối với các đối tác kinh doanh và các nhà đầu tư tiềm năng”, Bộ trưởng Chuc Ngọc Anh cho biết.

Trong khuôn khổ Lễ khai mạc, Bộ KH&CN cũng ra mắt Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại địa chỉ startup.gov.vn. Cổng thông tin là nơi cung cấp đầu đủ, chính xác và kịp thời các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.Đây là cầu nối hữu ích để các bạn trẻ tìm kiếm cơ hội tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp, đồng thời chia sẻ các câu chuyện về các tấm gương khởi nghiệp trên khắp cả nước.

Góp phần vào sự thành công chung của Techfest 2017 có sự hỗ trợ của các nhà tài trợ như Công ty VAG media, Cty Uber, Công ty CP tập đoàn Đức Hạnh Marphavet, Công ty NetNam Corporation…

Tô Hội

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top