Nhiều đối tượng phải giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

(khoahocdoisong.vn) - Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) vừa  tổ chức tọa đàm trực tuyến: “Từ dự thảo hạn ngạch carbon đến Quy hoạch điện VIII” nhằm đóng góp ý kiến của các chuyên gia và tổ chức khoa học cho Nghị định của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon.

Bà Ngụy Thị Khanh, đại diện Liên minh VSEA cũng đánh giá rằng, đây là một nghị định cấp tiến và bắt kịp yêu cầu của thực tế và xu hướng trên thế giới. Đặc biệt là trong bản dự thảo đã nêu cụ thể đối tượng phải thực hiện giảm nhẹ khí nhà kính là “Các nhà máy điện có tổng lượng tiêu thụ năng lượng hằng năm từ 1.000 tấn dầu tương đương (TOE) trở lên”.

Dự kiến, châu Âu sẽ áp dụng thuế phát thải đối với hàng hóa nhập khẩu từ năm 2023. Điều này sẽ dẫn đến xung đột lợi ích khi các doanh nghiệp xuất khẩu bị đánh thuế nếu sử dụng điện sản xuất từ các nhà máy điện than. Thực tiễn chỉ ra, nhiều tổ chức ở Việt Nam đang dần tự chuyển dịch sang mô hình điện tự sản xuất tự sử dụng, phù hợp với xu hướng giảm phát thải trên thế giới. Điển hình như mô hình điện mặt trời tại các trang trại của Vinamilk hay như việc Samsung đề xuất được mua điện trực tiếp từ các dự án năng lượng tái tạo không thông qua EVN.  

Liên minh thống nhất mong muốn Nghị định Quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon sẽ sớm được ban hành, qua đó, thắt chặt việc phát thải đối với các nhà máy nhiệt điện và đẩy nhanh quá trình giảm phát thải tại Việt Nam nhằm đạt được cam kết trong Đóng góp do Quốc gia tự Quyết định NDCs cũng như hướng đến mục tiêu cao hơn là phát thải bằng không vào năm 2050. Đặc biệt, VSEA cũng kiến nghị quan điểm này cần được thống nhất trong Quy hoạch điện VIII được trình Thủ tướng Chính phủ vào ngày 15/6.

Theo Đời sống
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top