Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt xuất đi Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Tổng cục Hải quan công bố danh tính hàng loạt doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc gian lận xuất xứ “Made in Vietnam” để xuất khẩu sang Mỹ.

Báo cáo kiểm tra sau thông quan xuất xứ hàng xuất khẩu ngày 27/12, đại diện Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) cho biết: Qua công tác thu thập, phân tích thông tin, thấy nổi lên một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng đột biến. Cục đã kiểm tra 9 doanh nghiệp và chỉ đạo 9 Cục Hải quan tỉnh, thành phố kiểm tra 24 doanh nghiệp.

Qua đó, phát hiện một công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc thực hiện lắp ráp xe đạp, xe đạp điện xuất khẩu. 100% linh kiện xe đạp, xe đạp điện, xe lướt điện của công ty nhập từ Trung Quốc về Việt Nam lắp ráp rồi lấy nguồn gốc xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi.

Đối chiếu các quy định về xuất xứ hàng hóa, Cục Kiểm tra sau thông quan xác định các sản phẩm của công ty không đủ tiêu chí để xác định là hàng hóa có xuất xứ Việt Nam. Từ đó, Tổng cục Hải quan đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền và xử phạt bổ sung tịch thu toàn bộ tang vật là sản phẩm hoàn chỉnh, các bán thành phẩm và các linh kiện chưa xuất khẩu đang lưu trong kho của công ty.

Trong quá trình kiểm tra, Cục Kiểm tra sau thông quan còn phát hiện công ty đã gian dối về thủ tục để được cơ quan có thẩm quyền (VCCI chi nhánh TPHCM) cấp giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam (C/O Form B). VCCI sau đó đã thu hồi giấy chứng nhận xuất xứ này. Cục Kiểm tra sau thông quan nhận xét đây là hành vi vi phạm mới, có nhiều tình tiết phức tạp chưa có tiền lệ. Để xử lý, cơ quan này đang làm việc với các cơ quan chức năng để giải quyết.

Trên cơ sở tổng hợp 19 nhóm mặt hàng có rủi ro cao, có kim ngạch tăng đột biến vào thị trường Hoa Kỳ và EU, Cục Kiểm tra sau thông quan đã kiểm tra 9 doanh nghiệp. Qua đó, Cục phát hiện hành vi gian lận để hưởng xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa xuất khẩu đi Mỹ của 4 doanh nghiệp (3 doanh nghiệp lắp ráp xe đạp, xe đạp điện và 1 doanh nghiệp lắp ráp mặt hàng sản phẩm gỗ (giá, kệ bếp). Các doanh nghiệp này đã thừa nhận hành vi vi phạm về xuất xứ Việt Nam. Các doanh nghiệp còn lại, Cục Kiểm tra sau thông quan đang tiếp tục củng cố, làm rõ các dấu hiệu vi phạm.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top