Nhiều doanh nghiệp “cự tuyệt” nộp thuế xuất khẩu khoáng sản

(khoahocdoisong.vn) - Còn 8/13 doanh nghiệp chưa chịu nộp thuế truy thu xuất khẩu khoảng sản (quặng sắt) qua cửa khẩu Lào Cai theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước vì cho rằng phần truy thu chưa hợp lý.

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, đến thời điểm cuối tháng 12/2019 còn 8/13 doanh nghiệp chưa chịu nộp thuế truy thu xuất khẩu khoảng sản (quặng sắt) qua cửa khẩu Lào Cai theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước vì cho rằng phần truy thu chưa hợp lý.

Theo kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, việc xác định thuế mặt hàng quặng sắt phải tính cả thuế xuất khẩu là chi phí để cộng vào trị giá hải quan. Do vậy, các doanh nghiệp cho rằng giá tính thuế theo công thức bao gồm cả thuế xuất khẩu thì thuế suất của mặt hàng quặng sắt mà doanh nghiệp phải nộp sẽ là 56%, tăng thêm 16% so với thuế suất theo quy định mặt hàng quặng sắt là 40%.

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Đây là lý do chính các doanh nghiệp “cự tuyệt” việc nộp thuế truy thu xuất khẩu khoáng sản qua cửa khẩu Lào Cai. Trước đó, kiểm toán khu vực VII, thuộc Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị truy thu thuế xuất khẩu khoáng sản qua địa bàn Lào Cai của các doanh nghiệp là 456 tỷ đồng. Đến ngày 25/12, đã có 3 doanh nghiệp nộp tổng số tiền là 232,4 tỷ đồng và nộp tiền chậm nộp thuế là 29,6 tỷ đồng.

Trước đó, trong tháng 4/2019, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản yêu cầu Cục Hải quan Lào Cai ban hành kết luận kiểm tra theo hướng ấn định số thuế xuất khẩu các doanh nghiệp phải nộp bổ sung theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top