Nhiều địa phương vẫn "đòi" giấy xét nghiệm

Nghị quyết 128 của Chính phủ cho phép mở lại trường học, đi lại giữa các vùng, ngoại trừ vùng đỏ. Bộ Y tế nói rõ không phải trình xét nghiệm âm tính, nhưng nhiều địa phương vẫn "đòi" giấy xét nghiệm...

Hà Nội: 22 chốt cửa ngõ ra vào Thủ đô vẫn được thực hiện để kiểm soát phương tiện ra, vào thành phố, người dân vẫn phải xuất trình giấy tờ đi lại trên đường, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi qua chốt.

Quảng Ninh: UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản hướng dẫn tạm thời việc đi lại, quét mã QR, khai báo y tế, theo dõi tại nhà và cách ly đối với người dân từ các vùng, địa phương khác về Quảng Ninh kể từ 0h ngày 13/10.

Hải Phòng : Sở Y tế Hải Phòng ban hành hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với người từ các tỉnh, thành khác về, phân theo bảng màu do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng xây dựng.

kiem-soat-ra-vao.jpg
Nhiều địa phương vẫn kiểm soát ra vào thành phố và bắt xét nghiệm

Theo đó, các tỉnh, thành được phân vùng màu vàng có Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng...; màu xanh lá có Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên...; màu xanh nước biển là Quảng Ngãi, Sóc Trăng; các tỉnh, thành còn lại nằm trong phân vùng màu trắng. Trong khi hướng dẫn của Bộ Y tế thống nhất toàn quốc chỉ có các màu xanh, vàng, cam, đỏ tùy theo cấp độ dịch. 

Hướng dẫn cho người đến Hải Phòng từ các vùng cũng khác: Nếu ở vùng màu cam, màu vàng sẽ phải cách ly tại nhà 7 ngày; vùng xanh lá mạ, xanh nước biển thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày, vùng màu trắng chỉ cần khai báo y tế, thực hiện 5K. Người đi xe cá nhân từ vùng cam chưa tiêm văcxin, chưa đủ mũi phải cách ly tập trung 14 ngày.

Hải Phòng cũng yêu cầu người đến từ vùng nguy cơ (tương ứng các vùng màu xanh - cấp độ 1 - theo bảng phân vùng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế) nếu được công bố khỏi bệnh COVID-19 song chưa quá 6 tháng và tiêm đủ văcxin nhưng mũi tiêm cuối chưa đủ 14 ngày thì phải cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Nam Định hiện vẫn chưa có những hướng dẫn mới trong việc kiểm soát người ra, vào địa bàn. Trước đó, những địa phương này đều quy định người ở những địa bàn không có dịch phải có xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72 giờ.

Tại Lâm Đồng, Phòng Y tế Đà Lạt yêu cầu người vào địa phương này nếu đã tiêm đủ 2 mũi văcxin (mũi 2 đã tiêm được ít nhất 14 ngày) hoặc có giấy xác nhận đã khỏi COVID-19 phải cách ly tập trung 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú thêm 7 ngày và xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ nhất và thứ 7 tính từ ngày vào Lâm Đồng.

Với người chưa tiêm văcxin hoặc mới tiêm mũi 1 hoặc đã tiêm 2 mũi nhưng mũi 2 chưa được 14 ngày tính từ khi vào Lâm Đồng thì cách ly tập trung 14 ngày, cách ly tại nhà thêm 14 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ nhất, thứ 14 và thứ 28 tính từ ngày vào Lâm Đồng...

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top