Nhiều cán bộ, sĩ quan tiếp tay buôn lậu

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, 9 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 100.290 vụ buôn lậu và gian lận thương mại, thu ngân sách 7.519 tỷ đồng.

Đáng chú ý, so với cùng kỳ năm 2020, số vụ phát hiện và xử lý giảm hơn 30.000 vụ, nhưng số vụ bị khởi tố và số đối tượng bị khởi tố đều tăng.

Cụ thể, lực lượng chức năng đã khởi tố 1.615 vụ buôn lậu và gian lận thương mại, với 2.148 đối tượng, tăng 90,27% về số vụ và tăng 85,63% về số đối tượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Lê Thanh Hải - chánh văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một bộ phận công chức, sĩ quan có dấu hiệu tiêu cực, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ông Hải còn cho biết thêm, có nhiều vụ việc đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để buôn lậu các mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch như khẩu trang, thuốc điều trị COVID-19, máy tạo oxy, que test COVID-19…

Đặc biệt, tình trạng lợi dụng bán hàng qua kênh thương mại điện tử để buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tăng cao.

Theo Đời sống
back to top