Nhiều cán bộ hư hỏng quá!

(khoahocdoisong.vn) - Những sai phạm của ông Tất Thành cang là có tính hệ thống, từ thời còn làm ở Sở Giao thông vận tải đến giờ.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những sai phạm của ông Tất Thành cang là có tính hệ thống, từ thời còn làm ở Sở Giao thông vận tải đến giờ. Xử lý một cán bộ cấp cao như vậy thực sự là nỗi đau xót. Điều này cho thấy khâu kiểm tra giám sát cán bộ đang rất lỏng lẻo.

Quản lý cán bộ yếu kém

Hội nghị Trung ương 9, khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương đã cách chức Ủy viên Trung ương Đảng; Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với ông Tất Thành Cang vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng. Lại một cán bộ cấp cao là Ủy viên Trung ương Đảng bị xử lý, ông nghĩ sao về điều này?

Đây đúng là một sự đau xót, tiếc nuối rất lớn. Là một tổn thất trong công tác cán bộ. Đau đấy, nhưng không thể không làm. Sai phạm của ông Tất Thành Cang là cái sai có hệ thống, từ thời còn làm ở Sở Giao thông Vận tải cho đến khi làm Phó bí thư thường trực Thành ủy TP HCM. Đây thực sự là một điều rất đáng tiếc, vì một cán bộ có sai phạm như vậy mà không được nhắc nhở, kiểm tra, giám sát.

Sai phạm diễn ra rất lâu rồi, nhưng sau này thì ông Tất Thành Cang vẫn được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng, thậm chí là Ủy viên Trung ương Đảng, vậy phải chăng có lỗ hổng trong công tác cán bộ?

Điều này thể hiện là khâu giám sát, kiểm tra, quản lý cán bộ đang rất lỏng lẻo, yếu kém. Thời tôi còn làm việc thì Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM là một địa phương rất quyết liệt, kiểm tra giám sát thường xuyên, tinh thần chiến đấu rất mạnh, thẳng thắn, trung thực. Cán bộ có sai phạm là bị nhắc nhở, xử lý ngay. Đáng tiếc là đến giờ lại như thế. Để cán bộ sai phạm như thế thì Ủy ban Kiểm tra, lãnh đạo Thành ủy cũng phải có trách nhiệm.

Ở đây, công tác cán bộ đang có vấn đề, khi bổ nhiệm và sử dụng cả cán bộ có sai phạm mà không biết?

Đúng thế, công tác quản lý cán bộ ở đó là kém. Mà quản lý kém như thế chính là hại cán bộ. Nếu thương cán bộ thì phải quản lý nghiêm. Trong đó người đứng đầu cấp ủy phải quán xuyên, nghiêm chỉnh chấp hành. Đây có thể nói là một bài học đau đớn cho Đảng. Một cán bộ trẻ như ông Tất Thành Cang được cất nhắc, đào tạo, để rồi ngã gục như thế. Rất đau xót.

Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng vừa diễn ra có bàn về tiêu chí của cán bộ được bầu vào Ban chấp hành Trung ương, quyết tâm không để lọt người thiếu tiêu chuẩn, không đảm bảo năng lực, cơ hội… Trường hợp ông Tất Thành Cang có thể nói cũng là bài học?

Thực ra có những trường hợp khi được bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng thì rất tốt, đủ chuẩn, nhưng trong quá trình công tác lại bị tha hóa, hư hỏng, mà không được kiểm tra, giám sát thường xuyên. Việc chọn lọc cán bộ trước khi bầu vào Trung ương cũng là việc làm rất thận trọng của Đảng ta.

Nhiều cán bộ hư hỏng quá!!!

Thời gian gần đây, nhiều cán bộ đương chức bị xử lý nghiêm khắc, ông đánh giá thế nào về công tác phòng chống tham nhũng của Đảng ta?

Cuộc chiến chống tham nhũng, chống “nội xâm” đúng là đang có những tiến triển rất tốt khi hàng loạt vụ việc được đem ra xử lý nghiêm minh, dù là cán bộ ở cấp nào. Nhưng nó cũng cho chúng ta thấy rằng, nhiều cán bộ hư hỏng quá. Nghị quyết Trung ương 4 nhận định “một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên thoái hóa, biến chất” thì nay chúng ta đã chỉ rõ ra ai là người thoát hóa biến chất. Nghĩa là không chỉ dừng lại ở chỉ thị, mà Đảng ta đã nêu đích danh, chỉ rõ địa chỉ người thoái hóa, biến chất. Đây là điều rất đáng mừng, dù cũng rất đau lòng. Bởi chúng ta không nói để đấy, mà đã hành động cụ thể, chỉ ra một bộ phận không nhỏ là những ai, ở đâu.

Đây chính là tinh thần chống tham nhũng không vùng cấm, không dừng lại?

Đúng thế, nó thể hiện Trung ương đã thẳng thắn nhìn vào sự thật để xử lý nghiêm. Cán bộ cấp cao mà vi phạm nặng như thế cũng là một nỗi đau, tổn thất. Ngoài tổn thất tiền của, tài sản của nhà nước còn là tổn thất về con người, về những cán bộ được kỳ vọng sẽ xây dựng sự vững mạnh của Đảng.

Trường hợp những sai phạm của ông Tất Thành Cang thì xử lý thế nào sẽ thỏa đáng?

Theo tôi những vi phạm của ông Tất Thành Cang, xử lý kỷ luật Đảng chỉ là bước đầu. Đối với những sai phạm của ông Cang, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xem xét, phát hiện sai phạm sẽ tiếp tục xử lý. Tất nhiên phải làm đến cùng. Việc xử lý nghiêm khắc những vi phạm của ông Cang sẽ làm thức tỉnh nhiều người và ngay bản thân người vi phạm. Mức độ vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, và hàng loạt vấn đề khác liên quan đến ông này thì phải xử lý tất cả chức vụ trong Đảng và chính quyền.

Phải chăng làm cán bộ, nhất là cán bộ cấp cao, thì rất dễ sai phạm?

Không phải thế. Nếu ông Cang không tư túi gì mà chỉ làm việc ẩu thôi thì mức độ khác, còn vừa ẩu vừa tư túi, lợi dụng chức quyền để kiếm chác, ví dụ tài sản có mấy biệt phủ thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cán bộ khác cũng phải thức tỉnh

Việc xử lý cán bộ như ông Tất Thành Cang có vai trò thế nào trong việc “răn đe” những cán bộ khác thưa ông?

Những người khác phải thức tỉnh, phải nhìn vào hậu quả khủng khiếp gây ra và cái kết đau đớn của cán bộ như ông Cang mà nhìn lại mình. Nếu mình có sai phạm thì phải nghiêm túc kiểm điểm, thùa nhận để sửa chữa bằng việc báo cáo với Đảng. Những người có ý định sai phạm thì phải dừng lại ngay, tránh đi vào vết xe đổ của những cán bộ đã bị xử lý. Đảng viên phải tự giác tu sửa bản thân mình, không nên bất chấp tất cả để làm những điều sai trái.

Mỗi cán bộ đảng viên sẽ phải tự giác điều chỉnh hành vi của mình, đừng chờ đến khi bị phát hiện mới hối hận, ý ông là thế?

Đúng vậy, Trung ương thể hiện sự quyết liệt làm sạch bộ máy, không chỉ ở TP.HCM mà toàn quốc, với mục đích để răn đe cán bộ biết nhận ra có vi phạm và dừng lại. Việc làm của Trung ương rất tốt, nghiêm túc, hợp lòng dân. Đã có xử lý cán bộ về mặt hình sự nhưng chưa đủ. Đây là theo quá trình tiếp tục phát hiện, xử lý các sai phạm ở TP.HCM. Đúng theo lời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là chống tham nhũng không dừng lại.

Ông đánh giá thế nào về vai trò của các tổ chức cơ sở Đảng trong việc quản lý, giám sát đảng viên?

Nói thật là thời gian qua nhiều chi bộ đảng hoạt động rất mờ nhạt, không phát huy được hết trách nhiệm của mình. Muốn giám sát, quản lý tốt cán bộ đảng viên thì các chi bộ Đảng phải rất mạnh, phải trở thành hạt nhân lãnh đạo thì mới ngăn chặn được những suy thoái có thể xảy ra ở các đảng viên.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ông Tất Thành Cang (46 tuổi, quê huyện Cần Giuộc TP.HCM), từng giữ chức Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM. Ngày 15/11, UBKT đã kết luận ông đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ TP.HCM. Ngoài ra, trong thời gian là Ủy viên UBND TP, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ngày 7/12, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với ông Cang.

Theo Đời sống
back to top