Nhiều bệnh nhân được cứu sống nhờ 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh từ xa

(khoahocdoisong.vn) - Với quan điểm chủ đạo “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa” sau hơn 2 tháng triển khai đã có hơn 1000 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa. Nhiều bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa, Hải Đảo... đã được các bác sĩ tuyến T.Ư chỉ đạo cứu chữa kịp thời.

14h ngày 25/9/2020, Bộ Y tế tổ chức khánh thành 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh từ xa. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chỉ đạo tại Lễ khánh thành. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành y tế trong năm 2020, góp phần thực hiện thành công Chương trình Chuyển đổi số quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cứu sống kịp thời không phải lên tuyến trên

Ngày 1/9, mẹ con sản phụ Trần Thị T. (30 tuổi là giáo viên ở huyện Ba Đồn, Quảng Bình) được cứu sống kịp thời nhờ thực hiện tốt hội chẩn trực tuyến giữa Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba và Bệnh viện T.Ư Huế thông qua Đề án Khám chữa bệnh từ xa - Telehealth. Chị nhập viện khi thai 35 tuần, dọa sinh non, có hội chứng tăng đông máu, nguy cơ tắc mạch máu rất hiếm gặp ở Việt Nam và trên thế giới. Sản phụ đã được Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới báo cáo hội chẩn qua Telehealth với Bệnh viện T.Ư Huế và được cứu sống kịp thời cả mẹ và con.

Ngày 4/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã cứu sống người bệnh nam T.V.C. (32 tuổi, Bình Liêu, Quảng Ninh) được phẫu thuật trong tình trạng tràn khí màng phổi tái phát do vỡ kén khí màng phổi nhờ sự chỉ đạo trực tuyến của các chuyên gia ngoại khoa của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông qua hệ thống y tế từ xa Telemedicine.

Ngày 11/9, Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cứu sống bệnh nhân sốc phản vệ, ngừng tim gần 60 phút nhờ khám chữa bệnh từ xa…

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, tại buổi gặp mặt báo chí sáng 24/9, đây chỉ là ví dụ cụ thể đại diện cho rất nhiều ca bệnh đã được cứu sống nhờ chương trình khám chữa bệnh từ xa.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 3/6/2020 về Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bộ Y tế đã ban hành Đề án án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 - 2025 tại Quyết định 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 với quan điểm chủ đạo là: “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”. Thông điệp này có ý nghĩa giúp tăng cường năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến dưới, được nâng tầm vươn lên “chất lượng cao hơn”; đồng thời các kiến thức chuyên môn của tuyến trên được “lan tỏa xa hơn” tới mọi người dân trên khắp các vùng miền của Tổ quốc.

Mục tiêu của Đề án là mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến T.Ư; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

Đến nay, sau 2 tháng triển khai đồng loạt Đề án Khám, chữa bệnh từ xa, đã có hơn 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh được kết nối với hơn 20 bệnh viện tuyến T.Ư và các bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội và TPHCM; Nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sĩ hội chẩn và cứu sống kịp thời không phải lên tuyến trên. Những điểm cầu vùng sâu, vùng xa đã được kết nối như với Trường Sa, Cô Tô, Mường Nhé…

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức định kỳ tiến hành 1 tuần 2 buổi Telehealth (thứ 3 và thứ 5). Mỗi buổi, sẽ có trung bình từ 8 - 10 bệnh nhân nặng được tham gia hội chẩn trực tuyến. Sau 5 tháng triển khai, bệnh viện đã tổ chức được 40 buổi hội chẩn Telehealth, 293 ca bệnh được hội chẩn; 162 bệnh viện đề xuất tham gia kết nối.

1 bác sĩ tuyến T.Ư hỗ trợ 4 bác sĩ tuyến tỉnh

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, đề án khám chữa bệnh từ xa kết nối 1.000 cơ sở khám chữa bệnh hướng đến mục tiêu không còn giới hạn về không gian trong khám chữa bệnh, tạo nên sự công bằng trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Theo đó, để kết nối không giới hạn giữa các tuyến y tế, Bộ Y tế đã và đang xây dựng hệ thống kết nối trên toàn tuyến, từ Trung ương - tỉnh - huyện - xã theo mô hình 1-4-4-2, kết nối qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa.

Phương thức kết nối hệ thống này sẽ là: 1 thầy thuốc T.Ư hỗ trợ được ít nhất 4 thầy thuốc tuyến tỉnh, 4 thầy thuốc tuyến huyện và 2 thầy thuốc tuyến xã. Cùng với đó, tuyến xã cũng sẽ được đổi mới cơ chế tài chính, đổi mới phương thức chi trả với mục tiêu nâng cao chất lượng y tế cơ sở để người dân tuyến xã được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất trong điều kiện có thể.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang tiếp tục xây dựng và triển khai hệ kết nối các bác sĩ trong toàn hệ thống. Trong đó, bác sĩ tuyến trên có trách nhiệm kết nối với bác sĩ ở y tế cơ sở, với tỉnh bạn, nhân viên y tế nói chung. Đây sẽ là diễn đàn trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị khám chữa bệnh, dự phòng, thậm chí trong quản lý.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top