Nhiều bệnh gây đau vùng cổ tay

(khoahocdoisong.vn) - Đau vùng cổ tay là một biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau. Vì vậy, cần phải xác định rõ nguyên nhân gây bệnh mới có khả năng điều trị.

Đau vùng cổ tay được gây nên bởi một số nguyên nhân sau:

1. Đau khớp cổ tay do chấn thương như bong gân, ngã chống tay, gãy xương, va đập trực tiếp vào vùng cổ tay, do chơi thể thao như cầu lông, tennis, bóng chuyền… Những chấn thương này khi không được điều trị đúng, kịp thời có thể dẫn tới đau vùng cổ tay cấp tính hoặc lâu dài. 

2. Thoái hóa khớp: là nguyên nhân hay gặp nhất dẫn đến tình trạng đau cổ tay. Nguy hiểm ở chỗ, ban đầu người bệnh không hề có triệu chứng rõ rệt, chỉ đến khi bị đau nhức, mỏi ở cổ tay thì lúc đó mới phát hiện ra. Theo nghiên cứu, 90% bệnh nhân bị thoái hóa khớp cổ tay khi phát hiện đều đã bị nứt vỡ sụn khớp, xương dưới sụn bị xơ hóa, thậm chí mọc gai. Bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi, bị thiếu canxi và từng làm công việc liên quan đến hoạt động cổ tay trong một thời gian dài.

3. Hội chứng ống cổ tay hay còn gọi là hội chứng đường hầm cổ tay: Do bệnh lý, tổn thương và chèn ép ống tay, dây chằng, bao gân, gân, dây thần kinh giữa... Biểu hiện: Tê tay, teo bàn tay nếu muộn hay gây tăng tiết dịch quanh dây thần kinh ở cổ tay dẫn đến ngứa, tê bì, đau, yếu ngón tay, bàn tay. Bệnh có thể có nhiều biến chứng và hậu quả nếu không điều trị kịp thời, nhẹ thì: đau nhức, ê buốt, tê bì ảnh hưởng cử động cổ bàn tay. Nặng có thể teo cơ, biến dạng khớp ngón tay,tê liệt tay.

4. Hội chứng De Quervain: Bản chất của hội chứng De Quervain là tình trạng viêm bao gân cơ dạng dài và duỗi ngắn ngón cái. Hai gân này chi phối động tác dạng và duỗi ngón cái. Biểu hiện: Ban đầu chỉ đau khó chịu ở vị trí ngón cái ngay vùng cổ tay (đầu dưới phía ngoài xương quay), nếu không điều trị có thể lan lên cẳng tay, xuống ngón cái. Có thể gây sưng đau hạn chế vận động ngón cái.

Để điều trị cần ngừng các hoạt động gây đau, tránh các hoạt động lặp đi lặp lại gây bệnh, để cổ tay tư thế trung gian, chiếu hồng ngoại, siêu âm điều trị, xoa bóp... khi bị nhẹ; Tập luyện phục hồi vật lý trị liệu kết hợp; Mức độ nặng hơn sử dụng thuốc giảm nề, giảm đau chống viêm, tiêm corticoid tại chỗ, phẫu thuật bóc tách, giải phóng chèn ép...

BSCKII Hà Tường (Bệnh viện Phòng không – Không Quân)

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top