Nhiều bất cập cần sửa trong chính sách đất đai

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20/12, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “Sửa đổi chính sách đất đai để phát triển bền vững”.

TS.Phạm Xuân Phương- Viện quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng chỉ ra nhiều vấn đề bấp cập giữa Luật đất đai và Luật lâm nghiệp. Theo đó, pháp luật về đất đai không quy định cụ thể trình tự, thủ tục giao đất có rừng cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư. Trên thực tế đã xảy ra trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng cư đã được giao đất hoặc đã được công nhận quyền sử dụng đất có rừng nhưng chưa lập hồ sơ giao rừng hoặc đã được giao rừng nhưng chưa lập hồ sơ giao đất. 

Theo Luật Đất đai (Điều 34), thời gian thực hiện kiểm kê đất 05 năm một lần, trong khi đó theo Luật Lâm nghiệp (Điều 34) thời hạn kiểm kê rừng 10 năm một lần. Mặt khác, quy định của 02 Luật về tổ chức chịu trách nhiệm thực hiện kiểm kê đất và rừng cũng khác nhau. 

TS Phạm Xuân Phương kiến nghị Bộ TN&MT cần chịu trách nhiệm tổ chức công khai kết quả thống kê, kiểm kê đất đai và bản đồ hiện trạng sử dụng đất phục vụ thống kê, kiểm kê tài sản gắn liền với đất và các nhu cầu sử dụng khác. Có trách nhiệm tổ chức cung cấp miễn phí thông tin đất đai nền cho các cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm quản lý tài sản gắn liền với đất để xây dựng hệ thống thông tin tài sản trên đất

KTS Đào Ngọc Nghiêm, Hội Quy hoạch Hà Nội cho rằng, hiện nay khiếu nại chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, việc sửa luật lần này cần làm rõ các khái niệm đất đai là sở hữu toàn dân nhưng quyền sử dụng là quyền tài sản.

Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, một số chính sách đất đai phải điều chỉnh để phục vụ đổi mới mô hình tăng trưởng.  Yêu cầu rà soát lại thị trường sử dụng đất nông nghiệp. 

Hiện nay ở nông thôn, giấy chứng nhận sử dụng đất nông nghiệp đã lạc hậu. Người nông dân có thể dồn điền đổi thửa nhưng không đổi giấy, chuyển nhượng không cần giấy tờ. Đa số quan niệm đất nông nghiệp giá trị không cao, mỗi lần chuyển nhượng lại đi làm thủ tục mất phí thì rất ngại, nên họ chỉ làm thủ tục viết tay cho nhau. Vấn đề đặt ra trong sửa đổi luật lần này là bằng cách gì cập nhật thường xuyên tình hình sử dụng đất ở khu vực nông thôn? Cơ chế nào để tập trung được đất đai? Đất nông nghiệp bỏ hoang nhiều, làm gì để khắc phục điều này? Nên chăng xây dựng sàn giao dịch bất động sản nông nghiệp hay ngân hàng đất nông nghiệp… để hỗ trợ thị trường thứ cấp về quyền sử dụng đất nông nghiệp. Đổi mới chính sách, mô hình tích tụ và tập trung thế nào cho phù hợp, quan hệ sản xuất mới nào trong nông nghiệp là chủ đạo?

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top