Nhiệt tình quá lại hoá phiền

(khoahocdoisong.vn) - Nhiệt tình quá lại hoá phiền khi người ta đang bệnh nặng mà mình cứ kéo cả bầu đoàn thê tử vào thăm như một cuộc biểu dương lực lượng.

Bà già nằm viện, con cháu vào thăm đông như một cuộc biểu dương lực lượng. Toàn những người to béo, trang điểm như đi biểu diễn, nước hoa thơm điếc cả mũi. Họ đi thành đoàn 5-6 người, cười nói rôm rả, ngồi cả lên giường bệnh bên cạnh, mang đồ ra ăn, tự nhiên như ở nhà. Chỉ khổ cho những người cùng phòng, ốm mà cũng không được nghỉ ngơi.

Lâu nay, như đã thành lệ, cứ có người ốm nằm viện là họ hàng, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm... lại rủ nhau vào thăm. Cũng là một nét đẹp, lúc ốm đau cần được chia sẻ, động viên, giúp đỡ... Hoặc lắm khi nằm một mình trong viện cũng buồn, cần người vào để trò chuyện, thăm hỏi. Không vào được thì áy náy, không yên tâm, như chưa xong một nghĩa vụ. Nhưng lắm lúc cái việc đến thăm cũng phiền.

Ví dụ người bệnh vừa phẫu thuật xong, cần được nghỉ ngơi yên tĩnh, vậy mà cả một đoàn kéo vào thăm. Thôi thì bao nhiêu bụi bặm ngoài đường... vô tình kéo cả vào phòng bệnh, người bệnh đang cần được cách ly để hồi phục, vậy mà vẫn phải tiếp xúc với virus, vi khuẩn như thế, liệu có nên không?

Đã thế ai vào cũng hỏi thăm, người bệnh, người nhà cứ phải tua đi tua lại tình hình bệnh trạng như thế nào, bác sĩ bảo sao, rồi người này khuyên thế này, người kia khuyên thế khác, loạn hết cả lên. Đến mệt!

Hay như chuyện sinh đẻ cũng vậy, vừa mới sinh xong, em bé còn non nớt, mẹ còn yếu, đã thấy lắm người kéo vào thăm, rồi thì chuyền tay nhau bế em bé, rồi thì hôn hít... phải nói là rất mất vệ sinh, phản khoa học. Người nào khó tính cũng chẳng dám phản đối vì người ta vào thăm là vì nhiệt tình, vì thương, vì quý mình, nếu có nói gì thì lại sợ họ phật ý. Chứ thật ra, như ngày xưa, các cụ kiêng phải qua cữ mới được thăm nom người đẻ, để cho cháu bé cứng cáp, cũng là hợp lý.

Cái sự thăm hỏi lắm khi nhiệt tình quá lại hoá phiền. Có lẽ tốt nhất chỉ nên thăm hỏi qua người thân, xem có cần giúp đỡ, hỗ trợ gì. Chỉ những người thật thân, thật gần gũi mới nên vào viện để thăm. Và mỗi lần cũng chỉ nên đi 1-2 người để tránh làm phiền những bệnh nhân khác cùng phòng. Còn muốn thăm hỏi, thì để lúc người bệnh khoẻ, ra viện đến nhà thăm là hợp lý hơn cả.

Theo Đời sống
back to top