Nhiệt độ phát triển của tinh trùng

(khoahocdoisong.vn) - Sự phát triển của tinh trùng ảnh hưởng đến chất lượng và khả năng sinh sản của nam giới.

Hỏi: Tôi là công nhân, lấy vợ vài năm nay chưa có con. Mọi người nói vì tôi làm việc trong môi trường nóng nên ảnh hưởng đến tinh trùng. Xin hỏi tinh trùng phát triển trong môi trường như thế nào?

Trần Văn Tuấn (Hưng Yên)

PGS.TS Đoàn Minh Thụy, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam: Tinh trùng chỉ được tạo thành và phát triển ở môi trường có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ của cơ thể từ 1-2 độ C.

Một số bệnh như: tinh hoàn trong ổ bụng, tinh hoàn ẩn, tinh hoàn không xuống bìu, giãn tĩnh mạch tinh, nước màng tinh hoàn…làm tăng nhiệt độ vùng tinh hoàn ngang với nhiệt độ cơ thể sẽ làm quá trình sinh tinh trùng bị ngưng lại.

Số lượng, độ di động, hình thái tinh trùng có thể thay đổi sau sốt cao, các thay đổi này xuất hiện sau ốm vài tháng và phục hồi cũng cần thời gian tương tự. Ngoài ra, nhiệt độ cao còn gây tổn thương ADN của tinh trùng.

Trong một nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ, thực hiện trên 400 cặp vợ chồng đến khám vô sinh, thấy chất lượng tinh trùng giảm ở nhóm bệnh nhân làm việc trong môi trường nóng: như đầu bếp, thợ hàn, thợ luyện kim.

Theo Đời sống
back to top