--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Nhiên liệu phản lực từ dioxit carbon giúp giảm ô nhiễm môi trường

THÁI BẰNG - 11:00 22/01/2021

(khoahocdoisong.vn) - Sự ra đời của những phương tiện lai ghép hybrid và các quy định chặt chẽ hơn về ô nhiễm môi trường tác động lên sự thay đổi của ô tô. Nhưng hiện nay trong vận tải đường không, máy bay càng nhiều hơn và cũ hơn, gia tăng thêm sự ô nhiễm môi trường.

Biến carbon dioxide thành nhiên liệu máy bay phản lực

Một quan điểm hiện đại hiện nay là đảo ngược tình huống, thay đổi bằng phương pháp biến carbon dioxide thành nhiên liệu máy bay phản lực. Một tổ hợp thiết bị chuyển đổi có thể chuyển hóa dioxit carbon thành một vòng tròn khai thác sử dụng được mô tả trong công trình nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Nature Communications. Các nhà nghiên cứu có kế hoạch giảm ô nhiễm môi trường bằng giải pháp cung cấp cho các phương tiện bay trên không bằng loại nhiên liệu công nghệ tiên tiến này.

Vòng tròn nhiên liệu CO2 trong tương lai.

Việc chuyển đổi dioxit carbon hiệu quả phụ thuộc vào nhiệt độ và chất xúc tác cho phản ứng hóa học. Chất xúc tác mới, được TS Tiancun Xiao, nhà hóa học thuộc Đại học Oxford và các đồng nghiệp phát triển, chế tạo từ những vật liệu rẻ tiền như sắt và kali, được coi là một cải tiến sáng tạo, hiệu quả hơn hẳn so với những chất xúc tác, được sử dụng trong chuyển đổi carbon thành nhiên liệu hiện tại.

Khí carbonic được cung cấp từ một thiết bị trong phòng thí nghiệm, nhưng mục đích của các nhà khoa học là thu thập một lượng lớn khí carbon từ nhà máy hoặc trực tiếp thu thập từ không khí nhằm áp dụng nguyên tắc này cho sản xuất quy mô lớn trên thế giới.

Chuyển đổi khí carbon thành nhiên liệu phản lực giảm tác động tiêu cực đến môi trường

Carbon dioxide, thải ra trong quá trình sản xuất, từ các phương tiện giao thông, đốt nhiên liệu, cháy rừng và đốt nương làm rẫy, là nguồn khí gây hiệu ứng nhà kính phổ biến nhất làm tăng nhiệt khí quyển trên hành tinh.

Hấp thụ dioxit carbon, không cho phép xả thải ra môi trường làm giảm thiểu biến đổi khí hậu toàn cầu. Lượng khí thải carbon vào khí quyển trái đất tăng lên trong những thập kỷ gần đây và xu hướng khiến nhiệt độ môi trường toàn cầu sẽ nâng lên 2 độ C vào cuối thế kỷ này.

Theo nhóm khoa học do ông Xiao lãnh đạo: Phương pháp mới cũng rẻ hơn các phương pháp hiện nay nhằm biến nước thành khí hydro trong quy trình sản xuất nhiên liệu sạch, được gọi là quy trình hydro hóa do sử dụng ít năng lượng hơn.

Ông Xiao dự kiến phát triển nhà máy nhiên liệu động cơ phản lực, xây dựng liền kề với nhà máy thép hoặc xi măng hay nhà máy nhiệt điện sử dụng than, thu gom lượng khí thải carbon để sản xuất nhiên liệu.

Hấp thụ carbon dioxide từ không khí trực tiếp cũng có thể được sử dụng trong quá trình này. Các tác giả nghiên cứu khoa học khẳng định, chất xúc tác thực hiện kỹ thuật này có sẵn trên trái đất và cần ít bước hơn để tổng hợp những hóa chất có giá trị cao nếu so sánh với các phương pháp tạo nhiên liệu khác.

Các chuyên gia năng lượng cho rằng, nếu các nhà nghiên cứu có thể tìm ra cách chế tạo được một lượng nhỏ nhiên liệu phản lực trong phòng thí nghiệm, ý tưởng này sẽ thúc đẩy các nghiên cứu thực tế hình thành một ngành sản xuất công nghiệp, có thể chế tạo được nhiên liệu cho các động cơ phản lực.

Nền kinh tế carbon đang phát triển

Joshua Heyne, Phó Giáo sư Kỹ thuật Cơ khí và Hóa học thuộc Đại học Dayton, trả lời phỏng vấn của trang Wired cho rằng, khái niệm về một nền kinh tế carbon vòng tròn chắc chắn là một xu hướng sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

TS Xiao, nghiên cứu viên cao cấp Oxford nhấn mạnh, nhiên liệu tổng hợp từ CO2 mới có thể cạnh tranh công bằng với các nhiên liệu mới, thay thế nhiên liệu hóa thạch. Kể từ năm 2006, Xiao thành lập Công ty nhiên liệu xanh Oxford Catalysts, hiện nay là Velocys.

Tại một cơ sở ở Anh, sử dụng rác thải đô thị làm nguyên liệu, Velocys sản xuất nhiên liệu máy bay tái tạo cho hai hãng Shell và British Airways, một nhà máy ở Mississippi khác cũng sản xuất nhiên liệu tái tạo diesel cho xe tải từ gỗ và giấy phế liệu.

Ông cho biết: "Hiện đang thảo luận với nhiều đối tác công nghiệp lớn về việc ứng dụng quy trình chuyển đổi carbon dioxide thành nhiên liệu mới nhất. Không có trở ngại nào đáng kể, nhưng quy trình này cần được tối ưu hóa và hiện đại hóa để đạt hiệu quả cao hơn".


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
'Tôi hy vọng Bí thư Vĩnh Phúc cẩn thận'
Thời sự- Hoài Thu - Sơn Hà - 20:52 02/03/2021
Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, trường hợp con gái Bí thư Vĩnh Phúc được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở KH&ĐT nằm trong tổng thể chương trình bổ nhiệm chung, không phải cá biệt.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Chuỗi siêu thị Big C đổi tên thương hiệu
    Kinh tế- Lan Anh - 18:05 02/03/2021
    Từ ngày 1/3, các siêu thị Big C An Phú, Thảo Điền và Âu Cơ chính thức đổi tên thành Tops Market. Đại diện chuỗi bán lẻ cho biết đây là chiến lược tái định vị thương hiệu của họ.
  • Nhồi máu cơ tim vì chủ quan với hoa mắt, chóng mặt
    Khỏe- N.Hà (ghi) - 18:00 02/03/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Nhồi máu cơ tim thường có biểu hiện là đau thắt ngực. Nhưng không phải bệnh nhân nhồi máu cơ tim nào cũng xuất hiện những cơn đau ngực, nhiều người có các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, khó thở, đau đầu, ra mồ hôi, tê lạnh chân tay…
  • Tứ khí và ngũ vị trong dùng thuốc
    Khỏe- TTND.BS cao cấp Nguyễn Xuân Hướng - 16:00 02/03/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Tứ khí là những tính chất khác nhau của dược liệu như hàn, nhiệt, ôn, lương nhưng đối với bệnh tật thì chỉ có chứng hàn và chứng nhiệt. Những vị thuốc khi muốn điều trị được chứng hàn, thì vị thuốc đó phải có đầy đủ tính ôn và tính nhiệt. Bởi vì trong cách gọi có khi gọi là hàn có nghĩa là lạnh, nhưng tính dược lương lại là mát, giữa mát và lạnh tuy mức độ có khác nhau, cho nên khi dùng thuốc cũng phải tùy theo mức độ của bệnh tật mà dùng.
  • Sắp bỏ yêu cầu chứng chỉ tin học, ngoại ngữ với công chức
    Giáo dục- Hoàng Thuỳ - 15:42 02/03/2021
    Thay vì quy định công chức, viên chức phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, Bộ Nội vụ đang xây dựng thông tư theo hướng chỉ yêu cầu trình độ đáp ứng được công việc.
  • Đồng Tháp: Phát hiện 2 ca nghi mắc Covid-19
    Thời sự- Nguyễn Hành - 15:19 02/03/2021
    Ngày 2/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho biết, 2 trường hợp F1 của BN 2424 (2 tài xế xe ôm) đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Ngoài ra, phát hiện 2 trường hợp nghi mắc Covid-19.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO